World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำยุโรปจะจัดการประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือมาตรการหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีการเสนอประเด็นที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เคยปฏิเสธมาแล้ว อาทิ การออกพันธบัตรยูโรร่วมกัน และการอนุญาตให้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซนสามารถอัดฉีดเงินทุนให้กับธนาคารต่างๆโดยตรง

--นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ กล่าวหลังการประชุมจี-8 ที่ชิคาโกว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงชาวกรีซจะเป็นผู้ที่เลือกว่าต้องการจะอยู่ในยูโรโซนหรือไม่ เมื่อมีการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนหน้า

นายคาเมรอนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีความชัดเจนว่าชาวกรีซมีทางเลือกว่าต้องการจะให้การเลือกตั้งในเดือนหน้าออกมาเช่นไร จะต้องการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาและอยู่ในยูโรโซนต่อไปหรือจะตัดสินใจแยกตัวออกไป แต่ต้องมีมติที่ชัดเจน เนื่องจากหากไม่มีแนวทางที่ชัดเจนก็จะนำไปสู่การขาดความเชื่อมั่น

--สำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยวานนี้ว่า จีนจะให้โควต้าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์จีนสำหรับกองทุนต่างประเทศ ในแนวทางที่รวดเร็วและเป็นไปในเชิงรุกมากขึ้น ก่อนที่จีนจะเปิดตลาดทุนอย่างเต็มรูปแบบด้วยการให้เงินหยวนแปลงสภาพได้

--รายงานผลสำรวจระบุว่า บริษัทอังกฤษมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทำธุรกิจในจีน

ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจปี 2555 ในภาคธุรกิจของอังกฤษในประเทศจีน ซึ่งจัดทำร่วมกันโดยสภาธุรกิจจีน-อังกฤษ (CBBC) และหอการค้าอังกฤษในจีน (BCCC) บ่งชี้ว่า สมาชิกสภาธุรกิจจีน-อังกฤษมากถึง 80% คาดหวังรายได้ที่เพิ่มขึ้นในจีนในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าตัวเลขในปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 77%

--เกาหลีใต้ สหรัฐและญี่ปุ่นเริ่มการเจรจาที่เกาหลีใต้ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ภายหลังความล้มเหลวในการยิงจรวดของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว

--เว็บไซต์กระทรวงการเกษตรระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนวางแผนเพิ่มปริมาณข้าวที่ให้ผลผลิตสูง หรือที่เรียกว่า “ซูเปอร์ไรซ์" อีก 750 กิโลกรัม/เฮคเตอร์ในปี 2555 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในด้านธัญพืชและที่จะเพิ่มความสามารถด้านการผลิตข้าวแบบครอบคลุม

--นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) มีกำหนดจะหารือกับนายซาอีด จาลิลี หัวหน้าผู้เจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นอิหร่าน โดยนายอามาโนะเชื่อว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

--กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในเดือนหน้า ญี่ปุ่นจะเริ่มรับการยื่นขอวีซ่าประเภทเดินทางเข้า-ออกได้หลายครั้ง (multiple-entry) สำหรับคนไทยที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในญี่ปุ่น

การตัดสินเรื่องการออกวีซ่าประเภทดังกล่าวสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการเดินทางในระยะสั้นมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวในปี 2554

--มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยในวันนี้ว่าได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนลงสู่ระดับ 8.5% ในปีนี้ จากเดิมที่ 9% ซึ่งเป็นผลจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากเกินคาดในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ และการผ่อนคลายนโยบายที่ล่าช้ากว่าคาด

--นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาจะดำเนินการตามคำมั่นสัญญาของเขาในเรื่องการผ่านกฎหมายปรับขึ้นอัตราภาษีการขายของประเทศภายในสมัยประชุมปัจจุบัน โดยไม่สนใจพรรคฝ่ายค้านที่โจมตีเขามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ