ยูโรอ่อนค่า ขณะนักลงทุนจับตาฝรั่งเศส-เยอรมนีถกแนวทางแก้ปัญหาการเงินยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 20:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่เยอรมนีและฝรั่งเศสในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการควบคุมภาวะผันผวนด้านการเงินในยุโรป ด้านเงินเยนปรับตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และยับยั้งการแข็งค่าของสกุลเงินเยน

ณ เวลา 8.55 น. ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินเยนขยับลง 0.1% แตะระดับ 101.09 เยนต่อยูโร ขณะที่ยูโรลดลง 0.3% แตะที่ 1.2747 ดอลลาร์สหรัฐ

เงินเยนอ่อนค่าลงหลังจากนายทาเคฮิโกะ นาคาโอะ เจ้าหน้าที่บีโอเจกล่าวว่า ญี่ปุ่นควรจะเตรียมความพร้อมในการใช้มาตรการยับยั้งการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันของบีโอเจ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่บีโอเจได้ขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมเมื่อเดือนก.พ.และเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูการประชุมระหว่างนายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี และนายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลินในวันนี้ ขณะที่กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจัดการประชุมที่กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 23 พ.ค.นี้

ยูโรยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของปัญหาหนี้ยูโรโซน หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงธนาคารรายใหญ่อย่าง บังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลเบา วิซคายา อาร์เจนตาเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ