ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกปัญหาหนี้ยุโรปฉุดทองคำปิดลบ 3.2 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะและเศรษฐกิจของยูโรโซน ยังคงส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อขายทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 3.2 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 1,588.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 39.4 เซนต์ ปิดที่ 28.321 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,461.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 72.0 ดอลลาร์ ปิดที่ 610.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยูโรโซนยังคงสร้างแรงกดดันให้กับตลาด รวมถึงความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะต้องถูกบีบจากยูโรโซน หลังจากฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC โดยเตือนว่าการหากกรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในวันที่ 17 มิ.ย. ก็มีความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันสหรัฐ ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงความพยายามในการควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาคอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยดัชนีดอลลาร์ (dollar index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 81.131 จุด จากระดับของวันศุกร์ที่ 81.278 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ