วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวร่างกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม เล็งเป้าหมายภาคพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่ เพื่อคว่ำบาตรภาคพลังงานของอิหร่าน ในความพยายามเพื่อกดดันอิหร่านต่อไปเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นก่อนการหารือโครงการนิวเคลียร์อิหร่านรอบต่อไปที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ในกรุงแบกแดด โดยอิหร่านและมหาอำนาจ 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึง เยอรมนี, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, อังกฤษ, สหรัฐ และจีน จะเข้าร่วมการหารือดังกล่าว

ในการลงมติ วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ซึ่งจะเป็นการคว่ำบาตรกองกำลังปกป้องของอิหร่านและจะขยายบทลงโทษสำหรับบริษัทพลังงานที่ตั้งบริษัทร่วมทุนกับอิหร่าน

ร่างกฎหมายนี้จะกำหนดให้บริษัทต่างๆที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐต้องเปิดเผยความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับอิหร่านให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลการเงินของสหรัฐทราบ

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายนี้ยังเล็งเป้าหมายบุคคลรายย่อยและองค์กรที่ช่วยอิหร่านปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง โดยร่างกฎหมายระบุว่า ทรัพย์สินของบริษัทดังกล่าวจะถูกยึดและบุคคลรายย่อยที่ตกเป็นเป้าหมายจะไม่ได้รับวีซ่าเข้าสหรัฐ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สหรัฐได้เล็งเป้าหมายธนาคารกลางและการส่งออกน้ำมันของอิหร่านสำหรับการขยายการคว่ำบาตรในความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อกดดันอิหร่านให้ยุติกิจกรรมเสริมสมรรถนะยูเรเนียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ