ปธ.เฟดแอตแลนตาชี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายเวลาซื้อพันธบัตรเพิ่มหลังมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายมาตรการ Operation Twist หลังจากที่มาตรการดังกล่าวสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย. แต่หากเศรษฐกิจสหรัฐย่ำแย่ลงก็อาจจะต้องใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป

นายล็อคฮาร์ทกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการสัมมนาที่กรุงโตเกียวว่า หากมีสัญญาณลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำรุนแรง เช่น อัตราว่างงานที่สูงขึ้น เฟดก็อาจจะพิจารณามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 โดยกล่าวเสริมว่าเฟดยังคงต้องจับตาดูสถานการณ์ในตลาดแรงงานสหรัฐอย่างต่อเนื่องว่าข้อมูลจ้างงานที่ย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมาจะเป็นแนวโน้มที่คงอยู่ยั่งยืนหรือไม่

ประธานเฟดกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปัจจุบัน ต้องดำเนินความพยายามต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและลดตัวเลขว่างงาน ขณะที่ควบคุมเงินเฟ้อ โดยเขาคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการเติบโตเล็กน้อยในช่วงหลายปีข้างหน้า แต่ยังคงเผชิญความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากยุโรป

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ปีที่แล้ว เฟดประกาศใช้มาตรการ Operation Twist หรือการใช้เงินมูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุการไถ่ถอน 6-30 ปี พร้อมกับขายพันธบัตรอายุ 3 ปีหรือต่ำกว่า ในวงเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์เท่ากัน โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำลง เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 19-20 มิ.ย. หลังจากที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินปัจจุบันในการประชุมเมื่อวันที่ 24-25 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ