สคบ.จัดคาราวานเช็คสินค้าโขกราคาผู้บริโภค หากพบผิดเจอลงโทษทั้งแพ่ง-อาญา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนคาราวานออกตรวจสอบสินค้าราคาแพง ในโครงการ "สคบ.ห่วงใย...ใส่ใจผู้บริโภค" โดยกล่าวว่า ขณะนี้ สคบ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการจากที่สินค้ามีราคาสูงจนเกินความเป็นจริง

ดังนั้น สคบ.จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขบวนคาราวานออกตรวจสอบราคาสินค้าในกลุ่มต่างๆ ได้แก่ สินค้าประเภทรถยนต์มือสอง สินค้าที่มีการวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า สินค้าประเภททองรูปพรรณ และสินค้าในตลาดสด สำรวจราคาหอพัก และห้องพัก โดยขบวนคาราวานจะออกสำรวจราคาสินค้า บริเวณเขตดอนเมือง, บางกะปิ, บางขุนนนท์, พญาไท, เทศบาลปากเกร็ด, ถนนรัชดาภิเษก ศรีนครินทร์ และบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ขณะเดียวกัน สคบ.ได้จัดทำตราสัญลักษณ์ใหม่ โดยใส่คำว่า "CONSUMER PROTECTION GUARANTEE" ไว้บนสินค้าหรือบริการที่ได้ผ่านมาตรฐานจาก สคบ.ในด้านการรับประกันคุณภาพ เพื่อเป็นข้อมูลบริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการด้วย

นายวรวัจน์ ระบุว่า หากผู้บริโภคมีข้อร้องเรียนสามารถแจ้งมาได้ที่หมายเลข 1166 ซึ่งการออกสำรวจครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการตรวจจับอย่างเดียว แต่จะลงไปแก้ไขปัญหาด้วย และหากพบว่ามีการทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ