พม่าจับมือบริษัทเอกชนสหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เตรียมผุดโรงไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทางการของพม่ารายงานว่า พม่าร่วมมือกับบริษัทจากประเทศสหรัฐญี่ปุ่น และเกาหลีใต้วางแผนสร้างโรงงานไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อน

หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า บริษัทต่าง ๆ ที่ร่วมมือกับกระทรวงพลังงานไฟฟ้าของพม่าเพื่อสร้างโรงไฟฟ้านี้ ประกอบด้วย บริษัท General Electric และ Caterpillar ของสหรัฐฯ บริษัท J Power ของญี่ปุ่น และ บริษัท BKB ของเกาหลีใต้

แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยถึงโครงการที่พม่าได้ทำร่วมกับบริษัททั้งสองของสหรัฐ แต่กลับมีรายงานว่า พม่ากำลังอยู่ระหว่างการร่วมลงทุนกับบริษัท J Power ของญี่ปุ่นสร้างโรงงานไฟฟ้าถ่านหินขนาด 600 เมกะวัตต์ใกล้กับกรุงย่างกุ้ง ในขณะเดียวกัน พม่าก็เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าจากแก๊สขนาด 500 เมกะวัตต์กับบริษัท BKB ของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ พม่ามีโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำทั้งหมด 18 แห่ง โรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 แห่ง และโรงไฟฟ้าจากแก๊ส 10 แห่ง รวมทั้งหมด 29 โรงไฟฟ้า ซึ่งสามารถจ่ายไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 1,610 เมกะวัตต์ในหน้ามรสุม และ 1,340 เมกะวัตต์ในช่วงฤดูร้อน

จากจำนวนกระแสไฟฟ้า 1,610 เมกะวัตต์นั้น โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำสามารถจ่ายไฟได้ 1,270 เมกะวัตต์ เนื่องจากความสามารถในการกักเก็บน้ำอยู่ในระดับสูงสุดในช่วงมรสุม

กระทรวงพลังงานไฟฟ้าของพม่าชี้แจงว่า แม้ว่าจะการใช้ไฟฟ้าในช่วงมรสุมจะอยู่ที่ 1,560 เมกะวัตต์ แต่ก็ยังนับว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าการผลิต และเพียงพอต่อการแจกจ่าย ในขณะที่การใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนที่สูงถึง 1,850 เมกะวัตต์นั้น สูงเกินกว่าที่กำลังการผลิตจะรองรับได้

การขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนส่งผลให้ต้องมีการแบ่งช่วงเวลาและกลุ่มในการกระจายไฟฟ้าแก่ชุมชน โรงงาน โรงซ่อมสร้าง และภาคธุรกิจ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามช่วงเวลาที่แบ่งเป็นทุกๆ 6 ชั่วโมง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ