สนพ.ยันราคาพลังงานไม่ใช่สาเหตุหลักสินค้าแพง มองแนวโน้มราคาน้ำมันช่วงนี้เป็นขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวยืนยันว่า ราคาพลังงานไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้า ยกเว้นน้ำมันดีเซลเท่านั้น ที่กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าเพียงร้อยละ 0.6 ซึ่งการที่กระทรวงพลังงานชะลอโครงสร้างราคาพลังงานในเดือนพฤษภาคมนี้ และตรึงราคาก๊าซแอลพีจี และเอ็นจีวี ออกไปอีก 3 เดือน จะเป็นการพิสูจน์ว่า ราคาพลังงานมีผลกระทบต่อราคาสินค้าหรือไม่ รวมทั้งจะเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกในระยะต่อไป

ขณะเดียวกันผู้ค้าน้ำมันทั้งของรัฐและเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือดูแลค่าการตลาดในระดับที่เหมาะสม เห็นได้จากช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ค้าทยอยปรับลดราคาน้ำมันลงต่อเนื่องโดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล ที่ปรับลดต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร อยู่ที่ 29.83 บาท/ลิตร ขณะที่ค่าการตลาดปัจจุบัน เฉลี่ยอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร ซึ่งอยู่ในระดับที่เหมาะสม

นายสุเทพ กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกขณะนี้อยู่ในช่วงขาลง โดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 105 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 110 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และสูงสุดในเดือนมีนาคมที่ 122 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาน้ำมันจะลดลงไม่ต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ทั้งนี้ สาเหตุที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มอ่อนตัวลงมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของกรีซ ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงประกอบกับ ความตึงเครียดในตะวันออกกลางมีแนวโน้มลดลง โดยในวันพรุ่งนี้ 5 ชาติมหาอำนาจจะเจรจากับทางการอิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย จาก 8 เป็น 10 ล้านบาร์เรล/วัน และเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนในต่างประเทศทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

อย่างไรก็ตาม ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าจะเข้าสู่ฤดูหนาวในต่างประเทศ ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันกลับมาสูงขึ้นอีกจึงทำให้ราคาน้ำมันช่วงนี้ลดลงชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ