World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่ เพื่อคว่ำบาตรภาคพลังงานของอิหร่าน ในความพยายามเพื่อกดดันอิหร่านต่อไปเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

-- นายโคอิชิโร เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาและนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเห็นพ้องที่จะดำเนินมาตรการที่"รุนแรง" หากเกาหลีเหลือยังเดินหน้าก่อการยั่วยุต่อไป เช่น การทดสอบนิวเคลียร์

-- สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ประกาศวันนี้ว่าจะทำการปรับโครงสร้างธุรกิจสายการบินและจะทำการปรับเปลี่ยนทีมผู้บริหาร

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดว่าธนาคารสเปนอาจขาดทุนจากการปล่อยเงินกู้ในช่วง 2.1-2.6 แสนล้านยูโร โดยหลายปัจจัยบ่งชี้ว่ายอดขาดทุนอาจใกล้เคียงระดับสูงของช่วงดังกล่าว ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของสเปนเลวร้ายลง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ส่งผลให้นายฟรองซัว ออลลองค์ จากพรรคสังคมนิยม ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อวานนี้ฝรั่งเศสเริ่มการรณรงค์ครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการสำหรับการเลือกตั้งรัฐสภา ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10 และ 17 มิถุนายนนี้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2554 อันเป็นผลจากการซื้อและควบรวมกิจการในต่างประเทศของภาคเอกชนญี่ปุ่นและการแทรกแซงตลาดสกุลเงินของรัฐบาล ซึ่งช่วยหนุนมูลค่าสินทรัพย์ต่างประเทศสุทธิของญี่ปุ่นให้อยู่ที่ 253.01 ล้านล้านเยน ณ สิ้นปี 2554

-- นายปิแอร์ มอสโควิชี รมว.คลังฝรั่งเศส และนายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี หารือกันที่กรุงเบอร์ลินในประเด็นเกี่ยวกับวิกฤตยูโรโซน โดยทั้งสองให้คำมั่นที่จะสนับสนุนให้กรีซยังคงเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไป แม้ว่าปัญหาทางการเมืองในประเทศมีแนวโน้มจะทำให้กรีซต้องเลิกใช้เงินยูโรก็ตาม

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่าเขาสนับสนุนให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป โดยกล่าวว่าบรรดาผู้นำในโลกได้ส่งสัญญาณถึงความต้องการที่จะเห็นกรีซอยู่ในยูโรโซน

-- องค์การความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยการคาดการณ์ครั้งใหม่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.4% ในปี 2555 และ 2.6% ในปี 2556 ซึ่งดีกว่าสถิติ 1.7% ของปี 2554

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะอยู่ในภาวะถดถอยเล็กน้อยในปีนี้ โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงจะลดลง 0.1% สำหรับปี 2555 ก่อนที่จะปรับขึ้น 0.9% ในปี 2556 คาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นแตะ 11.1% ภายในสิ้นปี 2556 จากปัจจุบันที่สูงกว่า 10% เพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ