"กิตติรัตน์"จี้คมนาคมเดินหน้ารถไฟสายสีแดง ขีดเส้นทุกสัญญาชัดเจนในมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมแผนการลงทุนโลจิสติกส์แห่งชาติ วงเงินรวม 1.6 ล้านล้านบาท ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานว่า นายกิตติรัตน์ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบทั้งทางบก, ราง, น้ำ และอากาศ โดยให้มีความเชื่อมโยงกัน และเพื่อให้การทำงานตามแผนเป็นไปด้วยความรวดเร็วจึงได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม

พร้อมกันนี้ ยังได้เร่งรัดโครงการลงทุนรถไฟสายสีแดงวงเงิน 77,000 ล้านบาท ที่อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนการลงทุนที่ชัดเจนแล้วกลับมารายงานใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะต้องมีความชัดเจนเรื่องสัญญาแรกที่ทางการไทยได้เสนอวงเงินลงทุนกับบริษัทผู้รับเหมาไปแล้วว่าจะมีรายละเอียดในการดำเนินการอย่างไรบ้าง

ขณะที่สัญญาที่ 3 ได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พิจารณาว่าเข้าข่ายพระราชบัญญัติร่วมทุนรัฐและเอกชนหรือไม่ โดยทุกสัญญาจะต้องมีความชัดเจนภายในเดือนมิ.ย.นี้

นายจารุพงศ์ กล่าวด้วยว่า นายกิตติรัตน์ยังให้พิจารณาโครงการลงทุนทั้งหมดที่ยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่ เช่น แอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ และการลงทุนรถไฟ 10 สาย ซึ่งหากมีปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น(ไจก้า) จนไม่สามารถเดินหน้าลงทุนได้ รัฐบาลก็พร้อมที่จัดสรรงบประมาณเพื่อลงทุนเอง

ทั้งนี้ รมว.คลังได้ยืนยันในที่ประชุมว่า ฐานะการคลังของประเทศแข็งแกร่งเพียงพอที่จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 ดังนั้นเรื่องเงินลงทุนจะไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ