OECD มั่นใจเศรษฐกิจญี่ปุ่นเติบโตท่ามกลางการฟื้นฟูหลังเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เปิดเผยว่า ความต้องการในการฟื้นฟูภายในประเทศอย่างต่อเนื่องหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ จะช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวต่อเนื่องภายในปี 2555 ในขณะเดียวกัน การส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้น มีแนวโน้มว่า จะขยายตัวขึ้นในปี 2556

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โออีดีซี ประกอบด้วยประเทศสมาชิกที่มีสถานะร่ำรวยจำนวน 34 ประเทศ ซึ่งมีที่ทำการในกรุงปารีส ระบุในรายงานภาพรวมเศรษฐกิจซึ่งทำการตีพิมพ์สองครั้งต่อปีว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะเติบโตขึ้นอีก 2% ในปีนี้ ซึ่งการคาดการณ์นี้เป็นไปตามการคาดการณ์ในรายงานของเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

สำหรับในปีหน้า เงินเฟ้อที่ผันตามตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศจะสูงขึ้น 1.5% ซึ่งเป็นการปรับลดลงเล็กน้อยจากการคาดการณ์ที่ 1.6%

รายงานยังระบุเน้นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องในสหรัฐอเมริกาและวิกฤติหนี้สาธารณะยุโรป ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น ปัญหาที่น่ากลัวที่สุดที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสภาวะเศรษฐกิจของโลก ในขณะเดียวกันในรายงานยังให้คำเตือนเกี่ยวกับ “ระดับความเจริญเติบโตที่แตกต่างกัน" ในหมู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว

โออีซีดี ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ญี่ปุ่นปฏิรูปทางด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการลดหนี้สาธารณะอย่างเป็นประสิทธิภาพนั้น ควรมีการจัดตั้งแผนงานที่มีรายละเอียดที่รัดกุมและมีงบการเงินที่เชื่อถือได้ และสมควรมีการปฏิรูปแบบแผนเพื่อส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ พยายามนำร่างกฎหมายเพื่อการปฏิรูปประกันสังคมและภาษีให้ผ่านการพิจารณา รวมถึงการขึ้นภาษีผู้บริโภค ซึ่งจะมีผลในปี 2557 เพื่อนำเงินทุนมาชดเชยกับค่าใช้จ่ายทางด้านสังคมสงเคราะห์ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาที่มีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น โออีดีซีเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือการนำแผนงานของรัฐบาลมาปฏิบัติให้บรรลุผล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ