มาเลเซีย-ออสเตรเลียลงนามข้อตกลง FTA ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียและออสเตรเลียลงนามข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในวันนี้ ซึ่งจะยุติการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าเกือบทั้งหมด และเป็นการเปิดเสรีภาคบริการบางส่วนภายในวันที่ 1 ม.ค. 2556 โดยมีนายมุสตาปา โมฮัมเม็ด รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมมาเลเซีย และนายเครก อีเมอร์ซัน รัฐมนตรีการค้าและความสามารถทางการแข่งขันของออสเตรเลียเป็นผู้ลงนามในพิธีที่จัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย

"ผมรู้สึกยินดีที่ได้ทราบว่ามาเลเซียจะได้รับประโยชน์จากข้อตกลงในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสินค้า ซึ่งจะเป็นการลงนาม FTA ของมาเลเซียครั้งแรกที่ทำให้ผู้ส่งออกของเราปลอดภาษี 100% ในการส่งออกสินค้า โดยมีผลบังคับใช้อย่างเร็วสุด คือ วันที่ 1 ม.ค. 2556" นายมุสตาปากล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชน

พิกัดภาษี 0% สำหรับสินค้ามาเลเซียที่ส่งออกไปยังออสเตรเลียนั้น เกิดขึ้นเร็วกว่าเป้าหมาย FTA ที่กำหนดไว้ในปี 2563 โดยอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อยู่ 7 ปี

"ผู้ส่งออกสินค้าออสเตรเลียมายังมาเลเซียจะได้รับการลดภาษีสินค้าครั้งสำคัญทันทีถึง 99% ภายในปี 2563" นายมุสตาปากล่าวเสริม สินค้าเหล่านี้ประกอบด้วยเหล็ก และเหล็กกล้า รถยนต์ และสารเคมี

สำหรับภาคบริการ ออสเตรเลียจะเปิดภาคบริการทางการแพทย์เอกชนให้ชาวมาเลเซียเข้ามาลงทุน รวมทั้งจะอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนมาเลเซียเข้ามามีส่วนร่วมในการมอบบริการทางการแพทย์ในรูปแบบดั้งเดิมและแผนปัจจุบัน ที่สามารถพบได้ทั่วไปในประเทศที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์อย่างมาเลเซีย อาทิ การนวดแผนมาเลย์ การแพทย์แผนจีนโบราณ และอายุรเวชแผนอินเดีย

ขณะเดียวกัน มาเลเซียยังเปิดโอกาสให้ออสเตรเลียเข้ามีส่วนร่วม 100% ของกรรมสิทธิในภาคการศึกษาต่อและโทรคมนาคมเอกชน และมีส่วนร่วมมากถึง 70% ในภาคประกันภัยและวาณิชธนกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ