น้ำมันดิบ WTI ลบ 11 เซนต์ หลัง OECD ลดคาดการณ์ศก.ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 11 เซนต์ แตะที่ 92.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลา 12.30 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังองค์การความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซน ในขณะที่อิหร่านยอมให้เจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ

OECD ระบุว่า วิกฤตหนี้สินได้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลให้อุปสงค์ด้านเชื้อเพลิงชะลอตัวลง และคาดว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของยูโรโซน จะลดลง 0.1% สำหรับปี 2555 ก่อนที่จะปรับขึ้น 0.9% ในปี 2556 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากการคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมีการเติบโต 0.2% และ 1.4% ตามลำดับ

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวในวันนี้ว่า IAEA และอิหร่านได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการตรวจสอบนิวเคลียร์ และจะมีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในอิหร่านในเร็วๆนี้

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และ เยอรมนี จะเจรจาประเด็นนิวเคลียร์รอบใหม่กับอิหร่าน ที่กรุงแบกแดด

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ค.ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันกลั่นอาจทรงตัว, สต็อกน้ำมัน เบนซินอาจทรงตัว ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2 %


แท็ก น้ำมันดิบ   NYMEX   (WTI)   OECD  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ