อิตาลีคาดจีดีพีหดตัว 1.5% ในปี 55 ก่อนขยายตัว 0.5% ในปี 56

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี หรือ Istat คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอิตาลีจะหดตัวลง 1.5% ในปีนี้ แต่จะขยายตัว 0.5% ในปี 2556

รายงานของ Istat ระบุว่า คาดว่าจีดีพีของอิตาลีจะหดตัว 1.5% ในแง่ความเป็นจริงในปีนี้ อันเนื่องมากจากอุปสงค์ที่ลดลงภายในประเทศซึ่งจะได้รับการชดเชยในเชิงบวกเพียงบางส่วนจากอุปสงค์จากภายนอกประเทศ

นอกจากนี้ Istat ยังคาดว่า การลงทุนทั้งหมดจะลดลงอย่างมาก อันเนื่องมากจากสภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวขึ้นและความรู้สึกในเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ในขณะที่การขยายตัวของการนำเข้าถือเป็นปัจจัยลบอย่างยิ่งในปี 2555

ด้านการบริโภคส่วนบุคคลคาดว่าจะปรับตัวลงเช่นเดียวกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อที่ลดลงของภาคครัวเรือนและการว่างงานที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าอัตราว่างงานของอิตาลีจะแตะระดับ 9.5% ณ สิ้นปี 2555 เพิ่มขึ้นจากระดับ 8.4% ของปีที่ผ่านมา

สำหรับปี 2556 จีดีพีของอิตาลีจะขยายตัว 0.5% เนื่องจากการค้าที่แข็งแกร่งทั่วโลกช่วยให้การส่งออกขยายตัวอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกัน เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลและการลงทุนยังคงอ่อนแอ คาดว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะมีส่วนหนุนการขยายตัวของผลผลิตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ดี รายงานของ Istat ระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงหลายปัจจัย "ความตึงเครียดด้านการเงินในรอบใหม่ การลุกลามของความเสี่ยงจากสินเชื่อภาครัฐบาล และการฟื้นตัวที่ช้ากว่าคาดการณ์ของการค้าโลก อาจส่งผลให้อัตราการขยายตัวของจีดีพีลดลงอย่างมาก" รายงานระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ