ฟิทช์ชี้เศรษฐกิจละตินอเมริกาโตปานกลางในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยว่า รายงานของฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้ว่า กลุ่มประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกาจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในปี 2555

รายงานเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาค เน้นย้ำถึงปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตช้า ซึ่งรวมถึงความต้องการจากต่างประเทศที่ลดน้อยลง การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในประเทศที่พัฒนาแล้ว และความผันผวนของราคาสินค้าพื้นฐาน

ปัจจัยอื่นๆ ได้รวมถึงการขาดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ และความต้องการที่ลดน้อยลงจากยุโรป ซึ่งต่างก็เป็นปัจจัยที่ทำให้การส่งออกจากประเทศในกลุ่มละตินอเมริกาขยายตัวลดลง

ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายประเทศในละติน อเมริกา เช่น บราซิลและเม็กซิโก พยายามรับมือกับปัจจัยภายนอกเหล่านี้ด้วยมาตรการเชิงบวก ซึ่งรวมถึง การเพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ นอกจากนี้ ปัจจัยบวกจากระบบการธนาคารที่แข็งแกร่งและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่น ช่วยให้การรับมือกับปัจจัยลบมีประสิทธิภาพเช่นกัน

ฟิทช์ เรทติ้งส์รายงานเพิ่มเติมว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงในปี 2554 ตามมาด้วยการอ่อนตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้นในปี 2555 ทำให้ทางการบราซิลใช้นโยบายการเงินที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และออกแผนกระตุ้นการคลัง เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2555

อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อในบราซิลยังอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 4.5% สำหรับปี 2555

ทางด้านเศรษฐกิจของเม็กซิโกนั้น คาดว่าจะคงฟื้นตัวขึ้นต่อไปตลอดปี 2555 โดยคาดว่าจะมีการเติบโตราว 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ