บราซิลพร้อมรับมือผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกิโด มานเทกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบราซิลกล่าวเมื่อวานนี้ว่า บราซิลพร้อมที่จะรับมือกับผลกระทบใดๆต่อเศรษฐกิจบราซิลที่อาจเกิดขึ้นจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน

นโยบายการคลังที่ประกาศใช้ในยุโรปจะ"ส่งผลเชิงลบไม่เพียงแค่ภายในทวีปเท่านั้น แต่รวมไปถึงทั่วโลกด้วย" นายมานเทกากล่าวในการประชุมวุฒิสภา โดยได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้กระทั่งประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจสูงอย่างประเทศจีนหรืออินเดียก็อาจจะต้องประสบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หากวิกฤตในทวีปยุโรปยังย่ำแย่ต่อไป

ทั้งนี้ นายมานเทกายังเสริมอีกว่า แม้ว่าเศรษฐกิจของบราซิลจะมีภาวะการคลังที่แข็งแกร่ง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศจำนวนมาก และตลาดภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แต่ภาวะเหล่านี้อาจจะย่ำแย่ลงได้ หากอุปสงค์จากยุโรปลดลง

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาบราซิลได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ซึ่งได้รวมถึงการลดหย่อนภาษีสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินทุนที่ใช้ในภาคการผลิตอีกด้วย

นายมานเทกากล่าวอีกว่า สกุลเงินเรียลของบราซิลที่อ่อนค่าลงเมื่อไม่นานมานี้ถือเป็นผลดี เนื่องจากจะช่วยส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์จากบราซิลในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ