โพลล์ชี้ศก.ออสเตรเลียขยายตัวต่ำกว่าแนวโน้มในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวสต์แพค แบงกิง คอร์ปอเรชัน และสถาบันเมลเบิร์นเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียส่งสัญญาณดีขึ้นในเดือนมึ.ค. แต่อัตราการเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคตยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ดัชนีชี้นำของเวสต์แพค/สถาบันเมลเบิร์น ซึ่งบ่งชี้อัตราของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นในระยะ 3-9 เดือนข้างหน้า ขยายตัว 2.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าแนวโน้มระยะยาวที่ 2.9%

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพคกล่าวว่า นับเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันที่อัตราการขยายตัวของดัชนีอยู่ต่ำกว่าแนวโน้ม

"อัตราขยายตัวในเดือนมี.ค.กระเตื้องขึ้นเล็กน้อยจากระดับต่ำสุดในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ระดับดังกล่าวไม่ได้กระตุ้นทัศนะเชิงบวกมากนักที่ว่า เศรษฐกิจอาจขยายตัวเหนือแนวโน้มในเร็วๆนี้" นายอีแวนส์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยเวสต์แพค ซึ่งระบุว่าในปี 2555 เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวในอัตรา 3% ซึ่งจะหมายความว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวได้ต่ำกว่าแนวโน้มเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน

นายอีแวนส์กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการลง 0.5% ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

"แม้ว่าได้มีการปรับลดดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการลง 0.5% ในเดือนพ.ค. แต่การกำหนดนโยบายการเงินยังคงอยู่ในกรอบการกระตุ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น" นายอีแวนส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ