IMF คาดหยวนผงาดขึ้นแท่นสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ที่เทรดในวงกว้างมากที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่าเงินหยวนมีแนวโน้มจะก้าวขึ้นมาเป็นสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ที่มีการซื้อขายในวงกว้างมากที่สุด แม้ว่าช่องทางที่นักลงทุนต่างชาติจะสามารถเข้าถึงเงินหยวนจะยังคงมีข้อจำกัดอยู่มาก

รายงานวิจัยของไอเอ็มเอฟระบุว่า ในกลุ่มสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ เงินหยวนนับว่ามีศักยภาพมากที่สุดที่จะกลายเป็นสกุลเงินที่มีการใช้ในระหว่างประเทศในวงกว้าง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีโครงสร้างและเครือข่ายทางการค้าที่หลากหลายและมีขนาดใหญ่ รวมทั้งมีเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจมหภาคและอัตราการขยายตัวที่ระดับสูง

แต่คณะนักวิจัยของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ยังมีข้อจำกัดหลายประการสำหรับนักลงทุนต่างชาติในการเข้าถึงสินทรัพย์สกุลเงินหยวน อันเนื่องมาจากกฎระเบียบด้านเงินทุน

ทั้งนี้ นักวิจัยของไอเอ็มเอฟระบุว่า ข้อกังขาเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือระยะยาวของดอลลาร์สหรัฐได้ช่วยหนุนศักยภาพของเงินหยวนในฐานะสกุลเงินระหว่างประเทศรายต่อไป ขณะที่ทางการจีนดำเนินแนวทางที่ถูกต้องในการพัฒนาตลาดเงินหยวนออฟชอร์ในฮ่องกงและใช้ประโยชน์จากฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงิน

คณะนักวิจัยระบุว่า การสร้างความเชื่อมั่นต่อเงินหยวนเป็นกระบวนการระยะยาว และต้องมีประวัติย้อนหลังเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงเงินเฟ้อที่ระดับต่ำและมีเสถียรภาพเพื่อคงมูลค่าของสกุลเงิน นั่นจะเป็นการวางรากฐานสำหรับบทบาทเงินหยวนในฐานะสกุลเงินระหว่างประเทศและจะนำไปสู่ความต้องการเงินหยวนทั้งในด้านการค้าและการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ