รมว.พลังงานยังไม่เก็บเงินจากดีเซลเข้ากองทุนฯ ชี้ราคาตลาดโลกยังผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน ระบุว่า ยังไม่มีแนวคิดเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แม้ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับลดลงต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร โดยยังคงปล่อยให้ราคาปรับขึ้นลงตามกลไกตลาด เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงผันผวนและมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นอีก

แต่ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ให้อำนาจคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) สามารถพิจารณาใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูลแลราคาขายปลีกน้ำมันไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก และต้องคำนึงถึงฐานะกองทุนที่ยังติดลบอยู่กว่า 23,000 ล้านบาทด้วย

ส่วนการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาขายปลีกก๊าซ NGV นั้น ขณะนี้ต้องรอผลการศึกษาจากสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อน ดังนั้นจึงยังมีเวลาอีก 3 เดือนก่อนที่จะถึงช่วงปรับขึ้นราคาตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)

สำหรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า(พีดีพี) 2010 ฉบับปรับปรุง ซึ่งตามแผนจะมีโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติด้วยนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เพื่อใช้ประโยชน์จากก๊าซฯ ในส่วนนี้ เนื่องจากกัมพูชายังมีปริมาณสำรองก๊าซฯ อีกมากถึง 30 ปี และเป็นก๊าซฯ คุณภาพดีสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมปลายน้ำได้

พร้อมยืนยันว่า ความร่วมมือครั้งนี้ผลประโยชน์จะไม่ตกอยู่กับใครคนใดคนหนึ่ง แต่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ทั้งนี้ประเทศไทยจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนโดยเร็ว เพราะกัมพูชามีความพร้อมที่จะร่วมมือกับไทย ซึ่งหากล่าช้าอาจเสียผลประโยชน์ให้กับประเทศอื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ