เกาหลีใต้เผยปัจจัยเสี่ยงภายนอกทำเศรษฐกิจในประเทศสั่นคลอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัค แจ-วาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ว่า ปัจจัยความเสี่ยงภายนอก อาทิ แนวโน้มที่กรีซจะออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน และการคว่ำบาตรอิหร่านโดยนานาชาติ เป็นสาเหตุที่บั่นทอนเสถียรภาพของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบัค แจ-วานกล่าวในการประชุมจัดการวิกฤตประจำสัปดาห์ว่า ตลาดการเงินยังคงไร้เสถียรภาพอย่างมาก ถึงแม้ตลาดแสดงสัญญาณความมั่นคงในสัปดาห์นี้ โดยให้เหตุผลว่าความเสี่ยงภายนอกมีผลกระทบต่อการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

เขายังกล่าวต่ออีกว่า เกาหลีใต้หวังว่าการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) จะสามารถหาวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยลดความกังวลของตลาดที่มีต่อวิกฤตหนี้ในยูโรโซนได้ โดยเขาเรียกร้องให้อียูใช้มาตรการที่ครอบคลุมและจำเป็นมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายทั้งความมีเสถียรภาพและการเติบโตของเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน

นายบัค แจ-วาน กล่าวถึงประเด็นนี้ หลังจากที่องค์กรทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจปี 2555 ของประเทศ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหายุโรป

เมื่อวานนี้องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2555 สู่ 3.3% จากที่ประมาณการไว้ 3.5% ก่อนหน้านี้ โดย OECD ระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเติบโตลดลง สาเหตุเนื่องมาจากภาวะที่ย่ำแย่ลงของกลุ่มประเทศยูโรโซน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ