ฝรั่งเศส-เยอรมนีมองต่างมุมในซัมมิทอียูประเด็นออกยูโรบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับการออกยูโรบอนด์ในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวานนี้ โดยปธน.ออลลองด์กล่าวว่า เป็นการไม่ยุติธรรมที่สเปนหรืออิตาลีจะจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 10 ปีเกือบ 6% ขณะที่ผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 2 ปีของเยอรมนีอยู่ที่ระดับต่ำสุดที่ 0.07% เมื่อวานนี้

เขากล่าวว่า การออกยูโรบอนด์จะช่วยลดความแตกต่างนั้น โดยทำให้สเปนและอิตาลีมีต้นทุนการระดมทุนต่ำลง แต่เยอรมนีจะต้องจ่ายมากขึ้น

ด้านนางแมร์เคลไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนั้น โดยระบุว่า การออกพันธบัตรยูโรโซนจะไม่ได้ช่วยเร่งให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจดำเนินไปเร็วขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์หลายรายแสดงความคิดเห็นว่า เยอรมนีควรจะยอมเสียสละเพื่อประโยชน์ของยูโรโซน ในขณะที่มีความวิตกมากขึ้นว่า กรีซจะออกจากยูโรโซน และปัญหาจะลุกลามไปยังสเปน

ด้านหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ดี ไซท์ของเยอรนีรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้จัดตั้งทีมงานเพื่อรับมือกับการออกจากยูโรโซนของกรีซ แต่อีซีบีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

ส่วนปธน.ออลลองด์ได้ยืนยันว่า จะดำเนินการทุกอย่างเพื่อทำให้กรีซปฏิเสธตามเงื่อนไขในแผนช่วยเหลือ และเรียกร้องให้อีซีบีจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมากขึ้นเพื่อหนุนธนาคารยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ