กรีซปฏิเสธข่าวยูโรโซนเตรียมแผนสำรองรับมือกรีซออกจากกลุ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการวางแผนสำรองของประเทศสมาชิกยูโรโซนเพื่อรับมือความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน

“รายงานข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง และบั่นทอนความพยามของกรีซในการจัดการความท้าทายต่างๆ" กระทรวงการคลังกรีซระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศบางรายในช่วงการประชุมทางไกลของคณะทำงานของยูโรโซนครั้งล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ามีข้อเรียกร้องอย่างชัดเจนให้กลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซนร่างแผนสำรองในกรณีที่กรีซออกจากยูโรโซน

กรีซได้ทำข้อตกลงรับความช่วยเหลือ 2 ฉบับกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นับแต่เดือนพ.ค.2553 เพื่อแลกกับการดำเนินแผนการปฏิรูปและรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเลี่ยงการล้มละลายอย่างไม่เป็นระบบซึ่งอาจจะส่งผลให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน และจะส่งผลกระทบรุนแรงสำหรับยูโรโซน

แม้ว่ามีการดำเนินการที่คืบหน้าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสำเร็จของแผนที่จะจัดการวิกฤตหนี้ของกรีซ เนื่องจากกรีซไม่สามารถปฏิบัติตามเป้าหมายและตารางเวลาต่างๆได้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ลุกลาม

ความวิตกได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ หลังการเลือกตั้งทั่วไปในกรีซเมื่อวันที่ 6 พ.ค.และการจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 17 มิ.ย.หลังจากที่พรรคการเมืองต่างๆไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ