China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เนชั่นแนล คอตตอน รีเซิร์ฟส์ คอร์ปอเรชั่น (CNCRC) ซึ่งเป็นคลังสำรองฝ้ายของรัฐบาลจีน เปิดเผยในรายงานวิจัยวานนี้ว่า คาดว่าตลาดฝ้ายของจีนจะยังคงมีทิศทางอ่อนแอและผันผวนในระยะอันใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากความต้องการที่ซบเซาในอุตสาหกรรมขั้นปลายน้ำ

CNCRC คาดการณ์ว่าการซื้อขายฝ้ายที่เพาะปลูกในจีนจะไม่ขยายตัวมากนักในระยะอันใกล้นี้ จากแนวโน้มคำสั่งซื้อรอบใหม่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ซบเซา รวมทั้งแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากฝ้ายนำเข้า

-- เว็บไซต์ 100ppi.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์มวลรวม Bulk Commodity (BCI) ปรับตัวลดลงในอัตราที่รวดเร็วขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่าแรงกดดันจากการชะลอตัวทางเศรษกิจยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

ดัชนี BCI ซึ่งเป็นดัชนีที่ติดตามวัตถุดิบหลัก 100 ชนิดใน 8 ภาคอุตสาหกรรมสำคัญ ปรับตัวลดลงสู่ระดับ -0.62 จุด ในช่วง 10 วันกลางเดือนพ.ค. จากระดับ -0.33 ใน 10 วันแรกของเดือน ค่าดัชนีที่เหนือกว่า 0 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรมภาคการผลิต และค่าที่ต่ำกว่า 0 แสดงให้เห็นถึงการหดตัว

มีการคาดการณ์ว่า หากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ไม่สามารถรักษาเสถียรภาพได้ในปลายเดือนพ.ค. การขยายตัวของเศรษฐกิจมหภาคอาจเปลี่ยนไปสู่ระยะขาลงตั้งแต่เดือนมิ.ย. เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงในรอบใหม่

--ราคาค้าส่งของสินค้าเกษตรที่ผลิตในจีนปรับตัวลดลง ภายหลังพุ่งสูงขึ้นเป็นระยะสั้นๆ ในช่วงครึ่งแรกของเดือนพ.ค. และขณะนี้ราคาต่ำกว่าช่วงสิ้นเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักระหว่างประเทศยังคงอยู่ในระยะขาลง และในขณะที่สินค้าโภคภัณฑ์ของจีนและที่นำเข้าจากต่างประเทศมีราคาลดลง คาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อของจีนในเดือนพ.ค. จะลดลงต่อไป แต่อาจไม่ลดลงอย่างมาก เมื่อพิจารณาจากราคาสินค้าเกษตรของจีนที่ลดลงในกรอบแคบๆ

--นายหลิว ซินเฉียง ผู้จัดการทั่วไปของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนของจีน (DCE) กล่าวว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนจะดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง ซึ่งเป็นความพยายามที่จะเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างตลาดล่วงหน้าและตลาดสปอต

นายหลิวกล่าวด้วยว่า ตลาดต้าเหลียนจะเดินหน้าพัฒนาสัญญาล่วงหน้าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์และสัตว์ปีกในปีต่อๆไป เพื่อขยายกรอบการบริการให้กว้างขึ้น และจะส่งเสริมการจดทะเบียนสัญญาล่วงหน้าไข่ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ