มูดีส์เผยบริษัทอสังหาฯจีนมีสภาพคล่องย่ำแย่ลงนับแต่ปลายปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเปิดเผยว่ากลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีสภาพคล่องที่ย่ำแย่ลงนับแต่ปลายปี 2554 อันเป็นผลจากหนี้ระยะสั้นที่เพิ่มขึ้นและปริมาณเงินสดที่ระดับต่ำ

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังประสบปัญหามากขึ้น หลังจากที่ทางการจีนได้ดำเนินมาตรการรควบคุมภาคธุรกิจดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 2 ปี ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นับเป็นกลไกสำคัญที่ผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้ มูดีส์ยังคงแนวโน้มเชิงลบสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์จีน เนื่องจากคาดว่าปัจจัยพื้นฐานของภาคธุรกิจดังกล่าวจะอ่อนแอลงในช่วง 12 เดือนหน้า

นายปีเตอร์ ชอย รองกรรมการผู้จัดการของมูดี้ส์กล่าวว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีน 29 แห่งที่มูดี้ส์ได้จัดอันดับเครดิต มีสภาพคล่องที่ย่ำแย่ลง ซึ่งเป็นผลมาจากหนี้ระยะสั้นที่เพิ่มสูงขึ้นและงบดุลเงินสดที่ต่ำกว่าคาดในช่วงสิ้นปี 2554 ท่ามกลางยอดขายที่ชะลอตัวและปริมาณสต็อกที่เพิ่มขึ้น

มูดีส์ระบุเพิ่มเติมว่าบริษัท 29 แห่งดังกล่าวมีหนี้ระยะสั้นที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้จำนวนทั้งสิ้น 1.59 แสนล้านหยวน (2.51 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 23% จากช่วงปลายปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ