(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์" เผย กนป.มีมติยกเลิกนำเข้ามปาล์มหลังผลผลิตในตลาดสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2012 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า จะหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.)วานนี้มีมติไม่นำเข้าปาล์มอีก 3 หมื่นตัน เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตในตลาดเริ่มออกมาค่อนข้างมากแล้ว รวมถึงราคาในต่างประเทศเริ่มอ่อนตัวลง และไม่มีความจำเป็นต้องค่าธรรมเนียมการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบอัตรา 10 บาท/กก.

นอกจากนี้ ที่ประชุม กนป.ยังเห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการเรื่องปาล์มอย่างจริงจัง เนื่องประเทศไทยมีประสิทธิภาพในกระบวนการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ไปจนถึงโรงงานสกัด รวมถึงการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลผลิตที่ดี กระบวนการขนส่งยังไม่ดีพอ

อีกทั้งประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอีก 3 ปีข้างหน้าอาจทำให้เสียเปรียบประเทศคู่แข่งอย่างมาเลเซียได้ จึงต้องปรับปรุงประสิทธิภาพ หรือยกระดับการแข่งขันขึ้นมา

"เห็นว่าควรมีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลเรื่องผลผลิตต่อไร่ที่ยังต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน แต่กลับมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเครื่องมือที่ยังไม่ทันสมัย เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป" นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ