รัฐบาลฟื้นโครงการ SML กระจายรายได้ลงชุมชนขยายผลสู่เศรษฐกิจภาพรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2012 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เปิดปฏิบัติการการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML)อีกครั้ง หลังจากโครงการ SML ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 48 เรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง หยุดชะงักลงไปในระยะหลัง

รัฐบาลได้มีการวิเคราะห์แล้วพบว่าโครงการ SML ที่ได้มีการดำเนินการมาในอดีตนั้น เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จทำให้ประชาชนมีรายได้ดีขึ้น ซึ่งตราบใดที่ชุมมีความเข้มแข็ง ชุมชนสามารถที่จะสร้างรายได้ให้ตัวเองได้ ย่อมส่งผลทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจดีขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมการกระจายอำนาจการปกครองลงไปสู่ท้องถิ่นให้เกิดความแข็งแรงและตรงกับความต้องการของชุมชนหรือหมู่บ้านมากขึ้น

ขณะเดียวกัน โครงการ SML ยังเป็นหนึ่งในโครงการที่จะตอบโจทย์ประชาชนในการที่จะช่วยกันพัฒนาความแข็งแรงของศักยภาพในชุมชน และเป็นโครงการที่เข้าไปแก้ปัญหาชุมชนและหมู่บ้านอย่างแท้จริง ทั้งการแก้ไขปัญหาในเรื่องโครงสร้าง การพัฒนาชุมชนให้แข็งแรง การสร้างรายได้ ตามแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนสามารถที่จะเลี้ยงและพึ่งตนเองได้

สำหรับแนวทางการใช้เงินในการทำงานของกองทุน SML นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะดำเนินการภายใต้รูปแบบของคณะกรรมการซึ่งตั้งขึ้นโดยชุมชน และใช้กลไกต่าง ๆ ในการขออนุมัติโครงการ โดยรัฐบาลพร้อมกระจายเงินอนุมัติ จำนวนกว่า 30,000 ล้านบาท ลงไปสู่หมู่บ้านและชุมชนที่เสนอโครงการเข้ามา จำนวน 80,000 ชุมชน ทั่วประเทศไทย รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่เป็นกรรมการได้ช่วยกันดูแล และปกป้องผลประโยชน์ชุมชนของตนเอง โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการตัดสินใจ การพัฒนา และการใช้เงินของกองทุน SML นี้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระจายอำนาจและให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนเกิดการแก้ไขปัญหา และสร้างความเจริญกลับมาสู่ชุมชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ