เฟรดดี แมคเผยข้อมูล Q1/55 ส่งสัญญาณบวกเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) เปิดเผยว่าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงไตรมาสแรกปี 2555 ส่งสัญญาณเชิงบวกสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมและการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัย โดยราคาบ้านอยู่ที่หรือใกล้ระดับต่ำสุด และอัตราการค้างชำระอาจจะปรับตัวลงต่อไป

นายแฟรงก์ น็อทฮาฟท์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเฟรดดี แมคกล่าวว่าดัชนีราคาบ้านของเฟรดดี แมคในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้แสดงให้เห็นว่ามูลค่าบ้านอาจจะอยู่ที่หรือใกล้เคียงระดับต่ำสุดในหลายตลาด ซึ่งสอดคล้องกับรายงานวิจัยของสมาคมธนาคารเพื่อการจำนองของสหรัฐ (MBA) ที่ระบุว่าอัตราการค้างชำระในช่วง 60 วันสำหรับทุกตลาดลดลงมาอยู่ที่ 1.21% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 จากระดับ 1.25% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2554

เฟรดดี แมคระบุว่ารายงานเบื้องต้นของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวที่ 2.2% ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งเป็นระดับที่ดีกว่าในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา แม้ว่าชะลอลงจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

การลงทุนสินทรัพย์ถาวรประเภทที่อยู่อาศัยเป็นแรงหนุนต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสดังกล่าว 0.4% โดยสะท้อนถึงการใช้จ่ายด้านการปรับปรุงและการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ๆ

นอกจากนี้ ข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่มีการเปิดเผยในช่วงที่ผ่านมาก็บ่งชี้ถึงภาวะสดใสในภาคธุรกิจ โดยในสัปดาห์นี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 3.4% สู่ระดับ 4.62 ล้านยูนิตในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 3.3% แตะ 343,000 ยูนิตในเดือนเมษายน เทียบกับ 332,000 ยูนิตในเดือนมีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ