แอปเปิลยังครองตำแหน่งเจ้าตลาดพีซีเคลื่อนที่ใน Q1/55

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อวานนี้แสดงว่า แอปเปิลยังคงครองส่วนแบ่งตลาดตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเคลื่อนที่ (แทบเล็ตและโน้ตบุ๊ค) สูงสุดในไตรมาสแรกปีนี้ โดยยอดส่งมอบสินค้าสูงกว่าคู่แข่งที่ตามมาเป็นลำดับที่สองเกือบ 2 เท่า

บริษัทวิจัยเอ็นดีพี ดิสเพลย์เซิร์ช เปิดเผยในรายงานการคาดการณ์การส่งมอบคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ประจำไตรมาสว่า แอปเปิลส่งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่เกือบ 17.2 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ คิดเป็น 22.5% ของตลาด มากกว่าส่วนแบ่งตลาดของฮิวเลตต์-แพคการ์ด (HP) บริษัทคู่แข่งที่มียอดขายใกล้เคียงแอปเปิลที่สุด เกือบ 2 เท่าตัว

ความต้องการไอแพดที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ของแอปเปิลเติบโตอย่างมาก ในขณะที่บริษัทคู่แข่งของแอปเปิลที่ติด 5 อันดับแบรนด์ดังอย่าง ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เอเซอร์ เลอโนโว และเดลล์พึ่งยอดจำหน่ายโน้ตบุ๊คเพื่อสร้างฐานในตลาด

ในตลาดแทบเล็ต แอปเปิลยังคงครองส่วนแบ่งตลาด 62.8% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนที่สองคือซัมซุง ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 7.5%

สำหรับตลาดโน้ตบุ๊คและมินิโน้ตบุ๊ค ฮิวเลตต์-แพคการ์ดยังคงเป็นผู้นำในตลาดนี้ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 16.2% ในขณะที่เอเซอร์ตามมาเป็นลำดับที่สอง โดยส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 11.9%

ยอดรวมการส่งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 76.2 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว 30% แต่ลดลง 15% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2554

รายงานเปิดเผยเพิ่มเติมว่า หากมองในระดับภูมิภาคแล้ว ตลาดในประเทศจีนมีความโดดเด่นมากที่สุด เพราะยอดส่งมอบในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

“ยอดส่งมอบรายไตรมาสในจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 13% สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่โดยรวม, 12% สำหรับโน้ตบุ๊คและมินิพีซี และ 16% สำหรับแทบเล็ต แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า ยอดส่งมอบในภูมิภาคอื่นๆนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ เช่น ทีวี หรือจอภาพก็ลดลงเช่นกัน " นายริชาร์ด ชิม นักวิเคราะห์อาวุโสของเอ็นดีพี ดิสเพลย์รีเซิร์ชกล่าว

หลังจากมีการเปิดตัวไอแพดครั้งแรกเมื่อปี 2553 ผลกระทบของเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ต่ออุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ก็ ปรากฎชัดเจนมากขึ้น พร้อมๆกับที่ความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะลดลง ในการนำเสนอเมื่อเดือนมีนาคม นายทิม คุก ผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิลกล่าวถึงไอแพดว่าเป็น “ตัวแทนของโลกหลังยุคพีซี" โดยระบุว่า แอปเปิลขายไอแพดในไตรมาสที่สี่ของปี 2554 ได้มากกว่าที่ผู้ผลิตพีซีรายใดๆขายพีซีได้เสียอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก แอปเปิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ