World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงจุดยืนที่แข็งแกร่งร่วมกันว่า จะสนับสนุนให้กรีซยังคงเป็นสมาชิกกลุ่มยูโรโซน ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้กรีซรักษาคำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปโครงสร้าง

-- ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับการออกยูโรบอนด์ในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวานนี้ โดยปธน.ออลลองด์กล่าวว่า เป็นการไม่ยุติธรรมที่สเปนหรืออิตาลีจะจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 10 ปีเกือบ 6% ขณะที่ผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 2 ปีของเยอรมนีอยู่ที่ระดับต่ำสุดที่ 0.07% เมื่อวานนี้

-- กรีซปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการวางแผนสำรองของประเทศสมาชิกยูโรโซนเพื่อรับมือความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน

-- นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวย้ำถึงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของอีซีที่จะต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป ขณะที่เรียกร้องให้กรีซยังคงปฏิบัติตามพันธสัญญาในการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

-- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีกล่าวว่า บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เห็นพ้องกันที่จะให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป แต่มีเงื่อนไขว่ากรีซต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เพื่อรับความช่วยเหลือทางการเงิน

-- นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวในวันนี้ว่า ผู้นำส่วนใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) ในการประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการในบรัสเซลส์ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการที่จำเป็นเพื่อฟื้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป แต่แสดงการสนับสนุนการออกพันธบัตรยูโรโซน

-- การเจรจาระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจของโลก 6 ประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่เป็นข้อพิพาท จะเข้าสู่วันที่สองในวันนี้ ที่กรุงแบกแดดซึ่งเป็นเมืองหลวงของอิรัก

-- เอชเอสบีซีและมาร์กิต อิโคโนมิคส์ เผยดัชนี PMI ของจีนในเดือนพ.ค.หดตัวลงแตะ 48.7 จากระดับเดือนเม.ย.ที่ 49.3 บ่งชี้ว่า การผลิตของจีนอาจจะหดตัวลงเป็นเดือนที่ 7 รวมทั้งตอกย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ขณะที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน เร่งปรับนโยบาย เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเปิดเผยว่ากลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีสภาพคล่องที่ย่ำแย่ลงนับแต่ปลายปี 2554 อันเป็นผลจากหนี้ระยะสั้นที่เพิ่มขึ้นและปริมาณเงินสดที่ระดับต่ำ

--ผลสำรวจรายสัปดาห์ฉบับล่าสุดของสมาคมธนาคารเพื่อการจำนองของสหรัฐ (MBA) ระบุว่า การยื่นขอสินเชื่อจำนองในสหรัฐยังคงมีแรงผลักดันให้เพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนองลดลงสู่ระดับต่ำสุดครั้งใหม่ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4

-- สื่อออสเตรเลียรายงานวันนี้ว่า พนักงานในออสเตรเลียของบริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด จะถูกเลิกจ้างงาน ในขณะที่บริษัทดังกล่าวซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก มีแผนการเลิกจ้างงาน 27,000 ตำแหน่งทั่วโลกในการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์คาดว่าธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะมีผลประกอบการที่ลดลงอย่างมากในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2555 อันเนื่องมาจากกิจกรรมในตลาดทุนที่ลดลงอย่างฮวบฮาบ จากความวิตกระลอกใหม่เกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปและจากการที่เจพี มอร์แกน เชสเปิดเผยตัวเลขขาดทุนจากธุรกิจเทรดดิ้ง 2 พันล้านดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งส่งผลให้มีความไม่แน่นอนในตลาด

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของพม่าเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี จะเดินทางเยือนไทยในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ว่าด้วยภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีขยายตัว 0.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 จากไตรมาสก่อน และเมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจมีการเติบโต 1.2% ซึ่งเท่ากับรายงานตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้

-- รายงานล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อวานนี้แสดงว่า แอปเปิลยังคงครองส่วนแบ่งตลาดตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเคลื่อนที่ (แทบเล็ตและโน้ตบุ๊ค) สูงสุดในไตรมาสแรกปีนี้ โดยยอดส่งมอบสินค้าสูงกว่าคู่แข่งที่ตามมาเป็นลำดับที่สองเกือบ 2 เท่า

-- มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมในภาคการผลิตและบริการของเยอรมนี ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 49.6 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 50.5 ในเดือนเม.ย. ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเตรียมให้ความสำคัญมากขึ้นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและจะออกมาตรการมากขึ้น เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

-- มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมของยูโรโซน ซึ่งครอบคลุมทั้งภาคการผลิตและบริการ หดตัวลงสู่ระดับ 45.9 ในเดือนพ.ค. จาก 46.7 ในเดือนเม.ย.

-- สถาบัน Ifo ของเยอรมนีเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีร่วงลงอย่างมากในเดือนพ.ค.สู่ระดับ 106.9 จาก 109.9 ในเดือนเม.ย. จากความวิตกที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของยูโรโซน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของอังกฤษในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ปรับตัวลง 0.3% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงกว่าการประเมินเบื้องต้นเมื่อวันที่ 25 เม.ย.อยู่ 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ