พณ.นัดถกผู้ส่งออก-ทูตพาณิชย์ 28 พ.ค. ดันส่งออกปี 55 ให้เข้าเป้า 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2012 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า วันที่ 28 พ.ค.นี้ นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ จะนัดหารือกับ 15 สมาคมตัวแทนกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าส่งออก ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ทั่วโลก เพื่อผลักดันมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 15% คิดเป็นมูลค่า 263,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากที่มูลค่าการส่งออกไตรมาสแรกติดลบถึง 3.92% แต่คาดว่าในไตรมาสที่ 2 จะเริ่มกลับมาเป็นบวก

สำหรับการประชุมครั้งนี้จะมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพจัดหาวัตถุดิบนำเข้า เสาะหาแหล่งลงทุนในต่างประเทศ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ภาคเช้าเป็นอุตสาหกรรมเกษตร ประมงและปศุสัตว์ สินค้าแฟชั่น ส่วนภาคบ่ายจะเป็นอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ โอท็อป อุตสาหกรรมหนัก และสินค้าทั่วไป โดยกรมส่งเสริมการส่งออกจะนำเสนอภาพรวม กลยุทธ์ แผนงานและกิจกรรมของปีนี้ ก่อนที่จะให้ทูตพาณิชย์รายงานสถานการณ์ที่สำคัญ และให้ภาคเอกชนประเมิน วิเคราะห์และนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่าการส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้เป้าหมาย 15% แต่ต้องร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมอย่างเข้มข้น ทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่น่าสนใจ การหาตลาดใหม่ เช่น สินค้าของที่ระลึกในแหล่งท่องเที่ยว การเจาะตลาดใหม่ในตลาดเดิมในเชิงลึกยิ่งขึ้น เช่น กลุ่มเชื้อชาติอื่นในประเทศสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น จีน เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ