พณ.เล็งคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จเป็นรายจังหวัด ยอมยกเว้นหาบเร่-แผงลอย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2012 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรอบเป้าหมายที่จะกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จ ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงพาณิชย์กลับมากำหนดรายละเอียดให้ชัดเจน โดยการประชุมครั้งนี้ได้หารือถึงประเภทของอาหารปรุงสำเร็จที่จะใช้มาตรการกำกับดูแล รูปแบบการค้า และจังหวัด ที่จะใช้มาตรการควบคุม ซึ่งได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้ศึกษาข้อมูลและนำกลับมาเสนอที่ประชุมครั้งต่อไปในอีก 1-2 สัปดาห์หน้า

สำหรับประเภทอาหารที่จะใช้มาตรการกำกับดูแลนั้น จะต้องเป็นอาหารที่ประชาชนนิยมบริโภค เช่น ข้าวกระเพราไก่-หมู, ข้าวผัดไก่-หมู, ก๋วยเตี๋ยวไก่-หมู เป็นต้น ส่วนรูปแบบการค้าจะใช้มาตรการกับเฉพาะในสถานที่ที่ประชาชนนิยมเข้าไปบริโภค เช่น ฟู้ดคอร์ทตามห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหารในสำนักงาน และสถานที่ราชการ หรือในตลาดสด แต่จะไม่รวมถึงการขายอาหารตามหาบเร่แผงลอย หรือตามสถานีบริการน้ำมัน เพราะขายราคาต่ำ และมีการแข่งขันกันดีอยู่แล้ว

ส่วนในพื้นที่เป้าหมายนั้น จะเน้นไปที่จังหวัดที่ราคาอาหารปรุงสำเร็จผันผวน และประชาชนได้รับผลกระทบมาก เช่น ใน 7 จังหวัดนำร่องที่รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำวันละ 300 บ ท

"แนวทางการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ จะไม่ใช่การกำหนดราคากลาง เพื่อให้ขายเท่านั้นทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่จะกำหนดราคาขายเป็นรายจังหวัด โดยจังหวัดใหญ่ๆ หรือจังหวัดที่มีเศรษฐกิจดี ก็จะมีราคาสูงกว่าจังหวัดที่เศรษฐกิจไม่ดี คาดว่าประชุมคณะอนุฯอีก 2-3 ครั้ง ก็น่าจะนำเสนอให้ รมว.พาณิชย์พิจารณา ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ