มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐร่วงแตะ 53.9 ในพ.ค. จาก 56.0 ในเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 53.9 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 56.0 ในเดือนเม.ย. โดยถึงแม้ว่าดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดจะบ่งชี้ว่าภาคการผลิตสหรัฐยังมีการขยายตัว แต่รายงานระบุว่า ดัชนี PMI เดือนพ.ค. นับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนก.พ.

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยดัชนี PMI สหรัฐ ในวันเดียวกันนี้ มาร์กิตยังได้รายงานดัชนี PMI รวมของยูโรโซน ครอบคลุมทั้งภาคการผลิตและบริการ ซึ่งหดตัวลงสู่ระดับ 45.9 ในเดือนพ.ค. จาก 46.7 ในเดือนเม.ย.

ขณะที่ดัชนี PMI รวมในภาคการผลิตและบริการของเยอรมนี ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 49.6 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 50.5 ในเดือนเม.ย. ส่วนดัชนี PMI รวมของฝรั่งเศส ร่วงลงสู่ระดับ 44.7 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 45.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ดัชนี PMI รวมของทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศสปรับตัวลดลงนั้น เป็นผลมาจากดัชนีในภาคการผลิตที่ร่วงลงอย่างมาก โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีร่วงลงสู่ระดับ 45.0 จาก 46.2 ในเดือนเม.ย. ส่วนฝรั่งเศสแตะ 44.4 จากระดับ 46.9

ทั้งนี้ ในหลายประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ นักลงทุนให้ความสนใจกับดัชนี PMI ที่จัดทำโดยมาร์กิตเพื่อใช้เป็นข้อมูลชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตและบริการในประเทศนั้นๆ อย่างไรก็ดี สำหรับสหรัฐแล้ว ตลาดจับตาข้อมูล PMI จากการเปิดเผยของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) มากกว่า โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มาร์กิตเปิดเผยรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น หรือ Flash PMI ของประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญสุดในโลกอย่างสหรัฐ


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ