ญี่ปุ่นหวังกรีซอยู่ในยูโรโซนต่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 25, 2012 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป ในขณะที่ดูเหมือนว่าผู้นำยุโรปยังไม่สามารถคลี่คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะและวิกฤตธนาคารในยุโรป ระหว่างการประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

“ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนข้อสรุปในการประชุมสุดยอดที่ว่า กรีซควรแสดงความรับผิดชอบต่อสหภาพยุโรปด้วยการรักษาสัญญาและใช้มาตรการปฏิรูปทางด้านการคลัง แม้อาจส่งผลให้เกิดความยากลำบากต่อชาวกรีซก็ตาม" นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ในการประชุมสุดยอดที่บรัสเซลส์ซึ่งดำเนินไปจนถึงช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ยืนยันอีกครั้งว่า กรีซควรยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไปและควรปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเพิ่มความพยายามในการสนับสนุนทางด้านการเงินต่อระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วยการลงทุน

ทั้งนี้ ตลาดการเงินต่างๆแสดงความผิดหวังต่อมาตรการเฉพาะเพียงน้อยนิดที่ประกาศหลังการประชุม พร้อมแสดงความวิตกมากขึ้นต่อเหตุโกลาหลที่จะเกิดขึ้นจากความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

ในขณะที่นักลงทุนหลายรายยังคงเทขายยูโรเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆ เยนอยู่ที่ระดับสูงสุดรอบหลายเดือนเมื่อเทียบกับยูโร โดยมีการซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นของวิกฤตในยุโรปและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นายอาซูมิยอมรับว่า ภาวะดังกล่าวซึ่งทำให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลงอย่างหนัก ในขณะที่ผู้ส่งออกได้รับผลกระทบจากเงินเยนแข็งค่าเป็นผลมาจาก“ความเสี่ยงทางการเมืองในยุโรป" พร้อมให้ความเห็นว่าความตึงเครียดในตลาดจะไม่คลี่คลายลง จนกว่าผู้นำยุโรปจะจัดการปัญหาของตน

นายอาซูมิกล่าวเพิ่มเติมว่า ญี่ปุ่น “เรียกร้องให้ประเทศยุโรปพยายามแก้ปัญหา" ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงด้านลบที่รุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ