China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday May 25, 2012 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (NGOTC) เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า จีนสามารถจำหน่ายถั่วเหลืองสำรองของรัฐได้ทั้งหมด 188,410 ตัน คิดเป็น 31.12% ของถั่วเหลืองสำรอง 605,356 ตันที่รัฐบาลจีนได้เสนอขายในการประมูลวานนี้

ยอดขายถั่วเหลืองสำรองของรัฐในการประมูลเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาย 23% ในการเปิดประมูลวันนี้ 8 พ.ค. และ 11.46% เมื่อวันที่ 24 เม.ย.

การขายที่ปรับตัวดีขึ้นในการประมูลครั้งนี้ คาดว่า จะช่วยบรรเทาภาวะอุปทานตึงตัวในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญๆ และช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันเพื่อการบริโภค

--คณะกรรมาธิการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า จีนจะเริ่มโครงการสำรองข้าวสาลีเพื่อการสำรองของรัฐสำหรับปีนี้ระหว่างวันที่ 21 พ.ค. ถึง 30 ก.ย.

โครงการจัดเก็บเพื่อการสำรอง จะดำเนินการในมณฑลที่เพาะปลูกข้าวสาลีสำคัญๆจำนวน 6 มณฑล ประกอบด้วย เหอเป่ย เจียงซู อันฮุย ซานตง เหอหนาน และหู่เป่ย หากราคาขายในตลาดปรับลดลงต่ำกว่าราคาขั้นต่ำที่ระดับ 2,040 หยวนต่อตันในช่วงดังกล่าว

จีนคาดว่า จะเริ่มการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีประจำฤดูร้อนได้ในเร็วๆนี้ ก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรจีนคาดการณ์ว่า จีนจะมีผลิตข้าวสาลีจำนวนมากในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศที่ดีกว่าปกติ และพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น

--สมาคมน้ำตาลเขตกว่างซีระบุว่า จีนซื้อน้ำตาลเพื่อการสำรองของรัฐทั้งหมด 121,100 ตันได้ตามแผนในการเปิดประมูลวานนี้

ราคาเฉลี่ยในการประมูลน้ำตาลอยู่ที่ 6,700 หยวนต่อตัน สูงกว่าราคาตั้งต้น 6,550 ตันเพียงเล็กน้อย

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า อุปทานน้ำตาลในประเทศมีมากพอ เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกัน ราคาน้ำตาลของโลกอ่อนตัวลง ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับราคาน้ำตาลที่ปลูกในจีนด้วย

จนถึงขณะนี้ สัญญาน้ำตาลที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจ้วลดลงต่ำกว่าระดับ 6,550 หยวนต่อตัน และจากการกักตุนสำรองรัฐที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนหน้านั้น คาดว่า สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจ้วจะได้รับแรงบวก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ