ผู้นำอียูเล็งถกประเด็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในซัมมิทจี-20 กลางเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 26, 2012 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และนายเฮอร์มัน ฟาน รอมปุย ประธานสภายุโรป เมื่อวานนี้เรียกร้องให้ผู้นำยุโรปมุ่งความสนใจไปที่การสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการสร้างงานในการประชุมสุดยอดกลุ่มจี-20 ที่เมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโก ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.

นายบาร์โรโซนและนายฟาน รอมปุยระบุในจดหมายร่วมกันที่ส่งถึงผู้นำสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศว่า แม้ว่าการฟื้นตัวทั่วโลกอยู่ในทิศทางที่เหมาะสม แต่"ความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงมีอยู่ โดยในการประชุมสุดยอดที่เมืองลอส คาบอส เราควรจะส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้เกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"

"การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานควรเป็นจุดสนใจที่สำคัญของการประชุมที่ลอส คาบอส ผู้นำควรยอมรับแผน ดำเนินการลอส คาบอสสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน, สานต่อข้อตกลงที่เมืองคานส์ และอิงตามการประเมินที่สมดุลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก" พวกเขาระบุ

การสร้างความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างการเงินระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง, การสร้างความคืบหน้าต่อไปในด้านการปฏิรูปตลาดการเงิน และการแก้ปัญหาความมั่นคงด้านอาหารและการส่งเสริมการพัฒนา จะเป็นประเด็น"ที่มีการให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก"ของผู้นำยุโรปที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด

สำหรับประเด็นสถานการณ์ในยูโรโซนนั้น ผู้นำทั้ง 2 กล่าวว่า "เราจะยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของเราในการปกป้องเสถียรภาพทางการคลังและความเป็นเอกภาพในยูโรโซน นอกจากนี้ เราจะสร้างความชัดเจนว่า เราต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนพร้อมกับปฏิบัติตามพันธกรณีของกรีซเอง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ