PTT คาดราคาน้ำมันระยะสั้นยังผันผวนตามปัจจัยพื้นฐาน-จิตวิทยา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 28, 2012 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในรอบสัปดาห์นี้(28 พ.ค.-1 มิ.ย.55) โดยมองว่าในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 103-111 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมัน WTI และ 87-95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ราคาน้ำมันมีความผันผวนปรับตัวขึ้นลงตามปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางจิตวิทยา โดยราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากปัญหาหนี้สินในกลุ่มยูโรโซน โดยเฉพาะประเทศกรีซและสเปน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่สถานการณ์ชายแดนระหว่างซูดาน และซูดานใต้ลดความตึงเครียดลงหลังทั้งสองประเทศตกลงที่จะเจรจาภายในสัปดาห์นี้ โดยจุดมุ่งหมายในการประชุมคือการยุติความขัดแย้งตามแนวอาณาเขต

ส่วนปัจจัยการประชุมระหว่างกลุ่ม P5+1 (สหรัฐฯ, จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, อังกฤษ และ เยอรมนี) กับอิหร่านเกี่ยวกับโครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ไม่สามารถหาข้อยุติได้ อีกทั้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เปิดเผยว่า มีการตรวจพบร่องรอยแร่ยูเรเนียมที่โรงงานใต้ดินในเมืองฟอร์โดว์ของอิหร่าน ซึ่งถูกเสริมสมรรถภาพสูงถึง 27% มากกว่าระดับที่ตรวจสอบไปก่อนหน้านี้ ประกอบกับนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังข้อมูลทางเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่ง เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน พ.ค.55 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี และยอดขายบ้านใหม่ในเดือน เม.ย. 55 เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ