นักเศรษฐศาสตร์ฟันธงเศรษฐกิจอินโดฯโตขึ้น แต่ยังต้องปรับปรุง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออินโดนีเซียเปิดเผยว่า นักเศรษฐศาสตร์กล่าววันนี้ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียมุ่งไปสู่การเติบโตในระยะยาว แต่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงในด้านการลงทุนและต้องมีการเติบโตแบบมีประสิทธิภาพ

“ทิศทางเศรษฐกิจเป็นไปในแง่บวก แต่ในขณะเดียวกันยังต้องมีการปรับปรุงอีกหลายด้าน" นายคริสโตเฟอร์ โอวหยาง กรรมการผู้จัดการของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวในการประชุมสุดยอดธุรกิจเอเชียที่จาการ์ตาในวันนี้

นายโอวหยางกล่าวว่า หากกล่าวถึงการเติบโตในทางตลาด อินโดนีเซียทำได้ดีในช่วงเวลาที่ผ่านมา

“ณ ปัจจุบันนี้ สถานการณ์ในอินโดนีเซียค่อนข้างดี" นายโอวหยางกล่าว พร้อมเผยอีกว่า ภาพรวมแสดงให้เห็นว่าประเทศสามารถเติบโตในระยะยาว

นายโอวหยางยังกล่าวอีกกว่า การลงทุนโดยตรงของต่างประเทศ (FDI) ซึ่งขยายตัวนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาณในเชิงบวกที่เขาระบุถึง

อย่างไรก็ตาม นายโอวหยางเตือนว่า การลงทุนจากต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศนั้น ไม่ได้เป็นประเภทที่มาพร้อมกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกลบ อ้างคำกล่าวของนายโอวหยางที่ว่า “ประเทศที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ทุกประเทศดูเหมือนจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ด้วยน้อยมากจาก FDI ของพวกเขา"

นักเศรษฐศาสตร์ดังกล่าวเผยเพิ่มเติมว่า ในบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียน อินโดนีเซียยังอยู่ในระดับรั้งท้ายในแง่ของภาวะแวดล้อมด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

“ความก้าวหน้าเป็นไปในทางที่ดี แต่ต้องมีการดำเนินการอีกมาก" นายโอวหยางกล่าว

นายโอวหยางกล่าวอีกว่ารัฐบาลมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยสร้างภาวะแวดล้อมที่เป็นผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายโอวหยางยังกล่าวอีกว่า จุดสนใจในอินโดนีเซียควรอยู่ที่การพัฒนาศักยภาพด้านทรัพยากรมนุษย์และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นแนวทางนำในการสร้างการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ