นายกฯจีนเรียกร้องเปิดกว้างภาคบริการ ขณะหนุนผู้ให้บริการจีนสู่ระดับโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนเรียกร้องวันนี้ให้เพิ่มการเปิดเสรีในภาคธุรกิจบริการของประเทศและสนับสนุนให้ผู้ให้บริการในประเทศก้าวสู่ระดับโลก เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งของอุตสาหกรรมในการค้ากับต่างชาติ

ในพิธีเปิดงานปักกิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล แฟร์ ฟอร์ เทรด อิน เซอร์วิส ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก นายเหวินกล่าวว่า จีนจะส่งเสริมการจัดจ้างบริการจากภายนอก ในด้านซอฟต์แวร์ ข้อมูลและการก่อสร้าง ขณะเดียวกัน จะขยายการนำเข้าในเชิงรุก เพื่อนำเทคโนโลยีอันทันสมัยและประสบการณ์ด้านการจัดการจากต่างประเทศมาใช้

ในช่วง 5 ปีจากนี้ มูลค่าการนำเข้าบริการต่างๆของจีนจะสูงกว่า 1.25 ล้านล้านดอลลาร์

ภาคบริการของจีนดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้ 5.52 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2554 ซึ่งแซงหน้าภาคอุตสาหกรรมการผลิตได้เป็นครั้งแรก

“การสนับสนุนการเติบโตของภาคบริการเป็นแนวทางหลักในการแปลงสภาพและการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของจีน ทั้งยังเป็นเสียงเรียกร้องจากภายในประเทศให้ปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของประชาชนอีกด้วย" นายเหวินกล่าว

ถึงแม้ว่าปริมาณอุปสงค์ที่มีมากได้กระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมการบริการเป็นเลขสองหลักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ส่วนแบ่งผลผลิตทางเศรษฐกิจที่ระดับต่ำและการขาดดุลเรื้อรังในภาคดังกล่าวก่อให้เกิดความท้าทายต่ออุตสาหกรรมการบริการ

ด้านปริมาณการค้าภาคบริการ ปัจจุบันจีนติดอันดับ 4 ของโลก ที่ 4.191 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2554 แต่เมื่อพิจารณาในแง่สภาวการณ์ของผลผลิตทางเศรษฐกิจจำนวนมากของประเทศนั้น สัดส่วนการค้าภาคบริการที่ 43% ยังคงต่ำกว่าระดับ 70% ของประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ นายชิว ฮอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ