พม่า-อินเดียลงนามข้อตกลงที่เมืองเนปิดอว์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าและอินเดียร่วมลงนามในข้อตกลง 12 ฉบับกรุงเนปิดอว์ในวันนี้ ภายหลังการหารือระหว่างประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่าและนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย

การทำข้อตกลงทั้ง 12 ฉบับแบ่งเป็นข้อตกลง 2 ฉบับและบันทึกความเข้าใจ (MoU) 10 ฉบับ โดยข้อตกลง 2 ฉบับดังกล่าวเป็นข้อตกลงด้านการให้บริการทางอากาศระหว่าง 2 ประเทศ และความร่วมมือระหว่างสถาบันกลยุทธ์และการศึกษาระหว่างประเทศของย่างกุ้งและสถาบันศึกษาและวิเคราะห์ด้านการป้องกันประเทศของนิวเดลี

ส่วนบันทึกความเข้าใจ 10 ฉบับครอบคลุมถึง การขยายวงเงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์แก่พม่า, ความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดน, การก่อตั้งสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศของพม่า, การดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม (2555-2558), การจัดตั้งศูนย์วิจัยและศึกษาด้านการเกษตรที่ทันสมัย, การก่อตั้งศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพด้านการวิจัยข้าวที่กรุงเนปิดอว์, การจัดการประชุมร่วมด้านการค้าและการลงทุน, การจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังตามแนวชายแดน, ความร่วมมือระหว่างสถาบันกลยุทธ์และการศึกษานานาชาติของพม่าและสภากิจการโลกของอินเดีย และความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยดากองในย่างกุ้งและมหาวิทยาลัยกัลกัตตาที่เมืองโกลกัตตาของอินเดีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯอินเดียจะเดินทางไปยังย่างกุ้งในวันพรุ่งนี้เพื่อพบปะกับนางออง ซาน ซูจี สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ที่โรงแรมเซโนดาและจะปราศรัยต่อกลุ่มธุรกิจของพม่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ