อนุฯ เตรียมชงบอร์ด กกพ.อนุมัติโอนเงินแผนงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้า 7 กองแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 28, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงานและโครงการ เดินหน้าพิจารณาแผนงานประจำปีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่แล้ว 7 กองทุนแรก ซึ่งขณะนี้มีโครงการชุมชนที่ผ่านการพิจารณาเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท คาดเสนอคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) อนุมัติเพื่อโอนเงินในการดำเนินโครงการได้ต้นเดือน มิ.ย.นี้

นายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงานและโครงการ กองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(3) กล่าวว่า ที่ประชุมฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.มีมติเห็นชอบแผนงานประจำปี พ.ศ.2555 ของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่สำหรับการดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแล้วทั้งสิ้น 7 กองทุน

ได้แก่ กองทุนฯ จังหวัดราชบุรี, กองทุนฯ โรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา, กองทุนฯ บริษัท ด่านช้าง ไบโอ-เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี, กองทุนฯ บริษัท ไตร เอนเนอจี้ จำกัด, กองทุนฯ บริษัท เอ ที ไบโอพาวเวอร์ จำกัด, กองทุนฯ บริษัท น้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ จำกัด และ กองทุนฯ บริษัท กัลฟ์ ยะลา กรีน จำกัด โดยมีโครงการชุมชนที่ผ่านการพิจารณารวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะนำเสนอบอร์ด กกพ.เพื่อพิจารณาอนุมัติ และให้สำนักงาน กกพ.โอนเงินให้กับกองทุนฯ เพื่อดำเนินโครงการต่อไปในต้นเดือน มิ.ย.นี้

นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กกพ.ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า(คพรฟ.) แล้วเสร็จจำนวน 37 กองทุน และให้สำนักงาน กกพ.โอนเงินค่าบริหารจัดการให้กับ คพรฟ. เพื่อจัดทำแผนงานประจำปีแล้วจำนวน 35 กองทุน เป็นเงินรวมกว่า 77 ล้านบาท ซึ่งการพิจารณากลั่นกรองแผนงานและโครงการชุมชนของคณะอนุกรรมการฯ ในครั้งนี้ จึงนับได้ว่าเป็นครั้งแรกของการให้ความเห็นชอบโครงการชุมชนของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ในชั้นแรกจำนวน 7 กองทุนก่อนนำเสนอ กกพ. พิจารณาอนุมัติต่อไป

แผนงานประจำปีที่เสนอเข้ามาจะแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็น 2 ส่วนหลัก กล่าวคือ เป็นค่าบริหารจัดการของ คพรฟ.ไม่เกินร้อยละ 15 และอีกหนึ่งส่วนคือค่าดำเนินโครงการชุมชนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ซึ่งจะมาจากการประชาคมหมู่บ้านหรือตำบลในพื้นที่และผ่านการพิจารณาอนุมัติจาก คพรฟ. ในพื้นที่ตามกรอบการจัดสรรเงินใน 11 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมคุณภาพชีวิต สุขภาพและสุขภาวะ, การพัฒนาอาชีพ, การพัฒนาการเกษตร, การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน, การพัฒนาคุณภาพชีวิต, การพัฒนาการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น, การพัฒนาชุมชน, การอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม, การใช้จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน, การพัฒนาศักยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้องกับกองทุน และโครงการอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ประกาศตามที่ กกพ.เห็นชอบต่อไป

"ขณะนี้ กกพ.ได้ขอให้ คพรฟ.ในแต่ละพื้นที่เร่งสำรวจความต้องการประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เสนอโครงการชุมชนเพื่อนำมาจัดทำแผนงานประจำปีเสนอ กกพ.โดยเร็ว ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะมี คพรฟ. อีกจำนวนหนึ่งสามารถนำเสนอแผนงานประจำปีเข้ามาเพื่อขออนุมัติการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง" นายพิสิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ