ผู้นำนิวซีแลนด์เตรียมถกปัญหาเศรษฐกิจในการเยือนยุโรป หวังได้ข้อมูลทางตรง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ของนิวซีแลนด์จะเข้าพบผู้นำประเทศยุโรปและแคนาดาในการเดินทางเยือนยุโรปสัปดาห์หน้า เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจยุโรปโดยตรง

ในช่วง 3 วันแรกของการเยือนอังกฤษ เยอรมนี และเบลเยียม ระหว่างวันที่ 2-8 มิ.ย.นั้น นายคีย์จะพำนักอยู่ที่กรุงลอนดอนเพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีพัชราภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง

นายคีย์จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ของแคนาดา รวมทั้งนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าธนาคารกลางอังกฤษในวันที่ 5 มิ.ย.

ในระหว่างการเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม นายคีย์จะเจ้าพบนายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) และนายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานสภายุโรป นอกจากนี้นายคีย์ยังจะเปิดตัวกลุ่ม "Friends of New Zealand Group" ในสภายุโรปด้วย

ขณะที่ในการเยือนเยอรมนี นายคีย์จะเดินทางไปยังเมืองฮัมบูร์กและกรุงเบอร์ลิน ที่ซึ่งนายคีย์จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคลของเยอรมนี พร้อมทั้งกล่าวสุนทรพจน์ และเข้าพบนายกุยโด เวสเตอร์เวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี

"นอกจากจะเป็นตัวแทนของนิวซีแลนด์ในพระราชพิธีพัชราภิเษกของสมเด็จพระราชินีแล้ว การเยือนในครั้งนี้ยังมีความหมายว่า นิวซีแลนด์สามารถยกระดับความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป(อียู), นาโต้ และเยอรมนี" นายคีย์ระบุในแถลงการณ์

"การเดินทางครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันทรงคุณค่าที่จะทำให้ผมได้รับข้อมูลโดยตรงเกี่ยวกับปัญหาที่ยุโรปกำลังประสบอยู่ อียูยังคงเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นตลาดส่งออกใหญ่อันดับสามของเรา ด้วยมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (3.81 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ