อินโดนีเซียเชื่อมั่นอุตฯอาหาร-เครื่องดื่มเติบโต แม้ว่าจะอ่อนตัวใน Q1/55

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออินโดนีเซียรายงานว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของอินโดนีเซียชะลอตัวลงในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่าสาเหตุที่ทำให้อุตสาหกรรมขยายตัวนั้น ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยที่เกิดขึ้นเป็นวงจร

นายเบนนี วายูดิ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตร กระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียกล่าวว่า อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มตกลงมาอยู่ที่ 3% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งลดลงจาก 4% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์จาการ์ตารายงานว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นวงจรของมัน การเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจะฟื้นตัวในไตรมาสถัด ๆ ไป เรายังคงเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจะขยายตัว 7.5% ไปอยู่ที่ 8% ในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเรา" นายวายูดิกล่าว

ตัวเลขจากสถิติอุตสาหกรรมระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบรวมกันอยู่ที่ 9.19% ทะยานขึ้นจาก 2.67% เมื่อปี 2553

นายแฟรงกี้ ซิบารานิ เลขาธิการใหญ่สมาคมอาหารและเครื่องดื่มอินโดนีเซียเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของนายวายูดิ เขากล่าวว่า การที่อัตราเติบโตชะลอตัวลงนั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของทุกปี ซึ่งอาจเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ลดลงตามสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่างเช่น ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้ความต้องการสินค้าประเภทเครื่องดื่มลดลง

"การที่อัตราการเติบโตลดลงนั้นเป็นเรื่องปกติ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจะเติบโตเร็วขึ้นในช่วงไตรมาสที่สอง เนื่องจากนักลงทุนในภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่นจะเร่งการผลิตเพื่อตอบสนองต่อความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันตรุษอิดุลฟิตริ" นายซิบารานิกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ