ยูโรแข็งค่าหลังแนวโน้มการเมืองกรีซดีขึ้น นลท.คลายกังวลเรื่องกรีซออกจากยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังผลสำรวจหลายสำนักเปิดเผยว่า พรรคการเมืองกรีซที่สนับสนุนการรับเงินช่วยเหลือจากภายนอก มีคะแนนนิยมสูงสุด ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องที่ว่ากรีซอาจออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

เงินยูโรแข็งค่า 0.6% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ ที่ระดับ 1.2590 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 11.23 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่ร่วงลงแตะ 1.2496 ดอลลาร์/ยูโร ในวันที่ 25 พฤษภาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2553 ขณะเดียวกันเงินยูโรเคลื่อนไหวเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินเยน ที่ระดับ 99.88 เยน/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่า 0.4% ที่ 79.37 เยน/ดอลลาร์

เงินยูโรอ่อนค่าแล้ว 5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในเดือนนี้ ซึ่งน่าจะเป็นเดือนที่เงินยูโรร่วงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และในปีนี้เงินยูโรอ่อนค่าแล้ว 2.9%

โพลล์ทั้ง 6 สำนักซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ระบุว่า พรรคนิวเดโมเครซี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนการรับเงินช่วยเหลือจากภายนอกและปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัด ได้รับคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ก่อนที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน

โพลล์สำนักหนึ่งระบุว่า พรรคนิวเดโมเครซี มีคะแนนนิยมสูงกว่าพรรค Syriza ซึ่งเป็นพรรคที่ต่อต้านการปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัดแลกกับการรับเงินช่วยเหลือจากภายนอก มากถึง 5.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ