นายกฯสเปนยืนยันไม่ต้องการเงินช่วยเหลือจากภายนอก แม้ประสบวิกฤตการเงินอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค Popular Party ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาภายใต้การนำของเขาว่า สเปนไม่ต้องการเงินช่วยเหลือจากนานาชาติ แม้ว่าภาคการเงินของประเทศจะประสบปัญหาอย่างหนักก็ตาม

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ ได้ขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1.9 หมื่นล้านยูโร (2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และคาดว่า บังเกียมีหนี้เสียประมาณ 3.2 หมื่นล้านยูโร โดยส่วนใหญ่อยู่ในภาคการก่อสร้าง

การซื้อขายหุ้นบังเกียถูกระงับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเมื่อเปิดการซื้อขายอีกครั้งในวันจันทร์ มูลค่าของหุ้นบังเกียก็ร่วงลงถึง 29% ส่งผลให้ส่วนชดเชยความเสี่ยง หรือ risk premium ของสเปนเพิ่มขึ้นแตะ 513 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งสกุลเงินยูโร

แม้จะมีข่าวที่น่ากังวลดังกล่าว นายราฮอยก็ยังให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างใจเย็นว่า "จะไม่มีการรับเงินช่วยเหลือจากภายนอก" พร้อมกับระบุว่า สถานการณ์ของธนาคารบังเกีย "ไม่มีผลแต่อย่างใด" ต่อการเพิ่มขึ้นของ risk premium

นายราฮอยยอมรับว่า การตัดสินใจให้เงินช่วยเหลือจำนวนมหาศาลแก่ธนาคารไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ยืนยันว่า ถ้าไม่ทำเช่นนั้นก็ต้องปล่อยให้บังเกียล้มละลาย

ผู้นำสเปนกล่าวว่า มาตรการต่างๆที่รัฐบาลนำมาใช้มีความโปร่งใส "เรารู้ว่าเราอยู่ตรงจุดไหน เราพูดความจริงแล้วจึงตัดสินใจในเรื่องต่างๆ" เขากล่าว

นายราฮอยกล่าวว่า การแปรรูปบังเกียเป็นของรัฐมีจุดมุ่งหมาย 2 ประการ หนึ่งคือเพื่อให้มั่นใจว่าเงินของลูกค้าจะปลอดภัย และสองคือเพื่อเคลียร์หนี้ของธนาคารไปพร้อมกับการฟื้นฟูความเชื่อมั่นที่มีต่อธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ