หุ้นบังเกียร่วง-ต้นทุนกู้ยืมสเปนพุ่ง นลท.ไม่มั่นใจแผนช่วยเหลือของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน ร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนก็พุ่งสูงในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารบังเกียขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1.9 หมื่นล้านยูโร (2.38 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์สำหรับสเปน ทำให้นักลงทุนกังวลว่ารัฐบาลสเปนจะหาเงินมาช่วยเหลือได้อย่างไร

หุ้นบังเกียร่วงลงอย่างหนัก 29% ในช่วงเปิดตลาดสเปนวันนี้ ก่อนจะกระเตื้องขึ้นจนลดลง 13% ในช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น

บังเกีย เป็นธนาคารแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากการล่มสลายของภาคอสังหาริมทรัพย์สเปนตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าบังเกียมีหนี้เสียประมาณ 3.2 หมื่นล้านยูโร ทั้งนี้ บังเกียได้ถูกแปรรูปเป็นของรัฐไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือน โดยรัฐบาลได้แปลงสภาพหุ้นบุริมสิทธิ 4.5 พันล้านยูโรในบริษัทแม่ของกลุ่มบริษัทบังเกียไปเป็นหุ้นสามัญ

ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งสูงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันนี้ อัตราดอกเบี้ยหรืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปีในตลาดรอง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของตลาด เพิ่มขึ้น 0.13% ในช่วงกลางวัน แตะ 6.42% ซึ่งถือว่าใกล้เคียงระดับ 7% ที่เป็นระดับไร้เสถียรภาพในระยะยาว

เจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งจากกระทรวงเศรษฐกิจสเปนยืนยันรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับวานนี้ว่า รัฐบาลสเปนกำลังพิจารณาว่าจะอัดฉีดตราสารหนี้ของรัฐบาลแทนที่จะเป็นเงิดสดให้แก่กลุ่มบริษัทบังเกีย โดยบังเกียสามารถขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางยุโรปโดยใช้พันธบัตรดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์ประกันได้ ทำให้ไม่ต้องระดมทุนจากนักลงทุน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสเปนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้วิธีการดังกล่าวหรือไม่ และจะตัดสินใจภายใน 2-3 เดือน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ