"เด็กเซีย" เจรจาขายเดนิซแบงก์ให้ธนาคารสเบอร์แบงก์ของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2012 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเด็กเซีย (Dexia) อยู่ในระหว่างเจรจาขายธนาคารเดนิซแบงก์ (Denizbnk) ในตุรกี ให้แก่ธนาคาร โอเอโอ สเบอร์แบงก์ (OAO Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย โดยเด็กเซียกำลังเดินหน้าขายสินทรัพย์สำคัญๆเพื่อค้ำจุนงบดุลของทางธนาคาร

"เด็กเซีย กรุ๊ป และสเบอร์แบงก์ ตัดสินใจจัดการเจรจาพิเศษเรื่องการขายธนาคารเดนิซแบงก์ หลังจากที่ธนาคารสเบอร์แบงก์ได้ยื่นข้อเสนอซื้อโดยมีเงื่อนไขไปแล้ว" เด็กเซียระบุในแถลงการณ์สั้นๆ "ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะลงนามข้อตกลงซื้อและขายภายในกรอบเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

เด็กเซีย ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติฝรั่งเศสและเบลเยียม ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทางการเงินเพิ่มเติม แต่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายครั้งนี้จะอยู่ที่ราว 3-4 พันล้านดอลลาร์ และใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของธนาคารสเบอร์แบงก์ โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

สเบอร์แบงก์เป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และบริหารโดยรัฐ ธนาคารกำลังพยายามขยายกิจการในต่างประเทศ หากการซื้อขายครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ จะถือเป็นการซื้อกิจการนอกรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองสำหรับสเบอร์แบงก์

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางธนาคารเพิ่งซื้อกิจการของ โฟล์กส์แบงก์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Volksbank International) ซึ่งดำเนินกิจการในสาธารณรัฐเช็ก สโลวาเกีย ฮังการี โครเอเชีย เซอร์เบีย บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา สโลเวเนีย และยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ