แบงก์ใหญ่ที่สุด 4 แห่งของกรีซเสร็จสิ้นการเพิ่มทุน 1.8 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังกรีซเปิดเผยว่า การเพิ่มทุนของธนาคารรายใหญ่ที่สุด 4 แห่งของกรีซด้วยวงเงินทั้งสิ้น 1.8 หมื่นล้านยูโร (2.257 หมื่นล้านดอลลาร์) ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อคืนนี้

การโอนเงินดังกล่าวจากกองทุนเฮเลนิค ไฟแนนเชียล สตาบิลิตี้ ฟันด์ (HFSF) แก่เนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ, อัลฟา แบงก์, พีเรอุส แบงก์ และยูโรแบงก์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสนับสนุนภาคการธนาคารภายในประเทศ ท่ามกลางวิกฤตหนี้กรีซที่น่าวิตก

“การอัดฉีดเงินทุนครั้งนี้จะช่วยฟื้นฟูระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารดังกล่าว และจะสร้างความมั่นใจในการได้รับความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องจากธนาคารกลางยุโรปและยูโรซิสเต็ม โดยในขณะนี้ ธนาคารทั้ง 4 แห่งมีทุนทรัพย์ทางการเงินเพียงพอในการสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง" แถลงการณ์ระบุ

การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือที่ได้จากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) อยู่ในขอบเขตของข้อตกลงช่วยเหลือรอบ 2 ซึ่งจะช่วยให้กรีซได้รับเงินกู้จากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้อย่างไม่เป็นระเบียบ ซึ่งอาจจะกระทบยูโรและระบบการเงินระหว่างประเทศ

นับแต่วิกฤตหนี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อปลายปี 2552 ภาคการธนาคารกรีซได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขณะที่เศรษฐกิจที่แท้จริงและภาคครัวเรือนของกรีซโดยเฉลี่ยเผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรง

กรีซ ซึ่งรวมถึงธนาคารของกรีซ ต้องพึ่งพาเงินช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านยูโรที่ทำข้อตกลงไว้กับอียูและไอเอ็มเอฟนับแต่เดือนพ.ค.2553 เนื่องจากถูกปิดกั้นจากตลาดระหว่างประเทศ อันเป็นผลจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ