นายกฯจีนถกประเด็นการค้ากับผู้นำต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่าของจีน ประชุมกับคณะผู้นำต่างชาติจากซิมบับเว กาตาร์ และลาว วานนี้ในกรุงปักกิ่ง และเสนอประเด็นความร่วมมือทางการค้าเพิ่มเติม

ในการพบปะกับนายกรัฐมนตรี มอร์แกน สวานกิราย ของซิมบับเว นายเหวินได้เน้นย้ำถึงมิตรภาพที่มีมานานระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ และรากฐานอันมั่นคงระหว่างประชาคมทางการเมืองของทั้งสองประเทศ

นายเหวินกล่าวกับนายสวานกิรายว่า จีนยินดีที่จะเพิ่มความช่วยเหลือแก่ซิมบับเวด้านต่างๆ ประกอบด้วย การศึกษา สาธารณสุข การเกษตร และพลังงาน ทั้งยังจะส่งเสริมให้บริษัทต่างๆของจีนขยายการลงทุนในซิมบับเว

เขายังเสนอให้ทั้งสองประเทศจัดหาแนวทางต่อไปในการขยายความร่วมมือทางการค้าแบบทวิภาคี และให้คำมั่นว่าจีนจะส่งมอบเทคโนโลยีที่หลากหลายพร้อมกับบริการที่เป็นประโยชน์เพื่อเพิ่มศักยภาพของซิมบับเว

นายสวานกิรายแสดงความขอบคุณต่อความช่วยเหลือในระยะยาวจากจีนและกล่าวว่า ประเทศของเขาจะเรียนรู้จากความสำเร็จของจีนในการพัฒนาประเทศ และจะเพิ่มความร่วมมือทางการค้ากับจีน

ขณะที่หารือกับชีค ฮาหมัด บิน จาซิม บิน จาเบียร์ อัล ธานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ นายเหวินได้ตระหนักถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและกาตาร์ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมทั้งแนะนำให้ประเทศทั้งสองประเทศเพิ่มความแข็งแกร่งในความร่วมมือด้านพลังงาน การคลัง การก่อสร้างสาธารณูปโภคและการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ