China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮั่น ฉางฟู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรจีนระบุในบทความซึ่งเปิดเผยในเว็บไซต์หน่วยงานว่า จีนจะกำหนดให้ข้าวโพดเป็นธัญพืชที่มีความสำคัญในกลยุทธ์ความปลอดภัยธัญพืชของรัฐ และจะสร้างความมั่นคงให้กับการผลิตในประเทศ เพื่อคงสมดุลระหว่างภาวะอุปสงค์และอุปทานข้าวโพด

นายฮั่นกล่าวว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วในภาคปศุสัตว์และภาคแปรรูปข้าวโพดเชิงลึก ทำให้ความต้องการข้าวโพดสูงขึ้น และการบริโภคข้าวโพดมีแนวโน้มขยายตัวในอัตรารวดเร็วสูงสุดในบรรดาผลผลิตธัญพืชอื่นๆในหลายปีถัดจากนี้

--หนังสือพิมพ์ ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอนัลรายงานโดยอ้างอิงผู้อยู่ในวงการน้ำตาลว่า เป็นเรื่องยากที่ราคาน้ำตาลในจีนจะเคลื่อนไหวตามทิศทางขาขึ้นในหลายเดือนจากนี้ เมื่อพิจารณาจากภาวะอุปสงค์และอุปทานที่ไม่สัมพันธ์กันในตลาด

ในขณะนี้ ตลาดน้ำตาลในประเทศกำลังเผชิญกับปัจจัยสำคัญที่เป็นอุปสรรคอยู่ 2 ประการคือ น้ำตาลที่ลักลอบขนเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งความต้องการที่ลดลงอย่างหนักจากผู้ผลิตอาหารในขั้นปลายน้ำ

-- www.100ppi.com เว็บไซต์บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์จีนเปิดเผยวานนี้ว่า มณฑลเฮยหลงเจียงซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และเป็นฐานการผลิตถั่วเหลืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้เสร็จสิ้นการเพาะปลูกถั่วเหลืองเกือบทั้งหมดแล้ว คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองจะอยู่ที่ 2.67 ล้านเฮกเตอร์ ลดลง 800,000 เฮกเตอร์ หรือ 23% จากปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวลดลง 38% จากพื้นที่เพาะปลูกในปี 2553 เกษตรกรค่อยๆลดความสนใจในการเพาะปลูกถั่วเหลือง โดยมีสาเหตุหลักจากผลกำไรจากการเพาะปลูกถั่วเหลืองที่ต่ำกว่าการเพาะปลูกข้าวโพดและข้าว

เว็บไซต์ดังกล่าวคาดการณ์ว่า ราคาถั่วเหลืองในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้นปานกลางในระยะสั้น โดยจะได้รับปัจจัยหนุนจากพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองที่คาดว่าลดลง และความต้องการถั่วเหลืองที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ