รมต.ต่างประเทศจีนเข้าพบปธน.สิงคโปร์ถกความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนซึ่งเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์ ได้เข้าพบประธานาธิบดีโทนี ตัน เค็ง ยัม เพื่อหารือความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีวันนี้

ปธน.ตันเผยว่า การส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างสิงคโปร์และจีนมีความสำคัญมาก เมื่อพิจารณาถึงสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเงินระหว่างประเทศในขณะนี้

การผลักดันให้เกิดการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกำลังได้รับการสนับสนุน โดยผู้นำประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งสองประเทศพบปะกันบ่อยขึ้น ปธน.ตันกล่าว พร้อมเผยว่า โครงการความร่วมมือต่างๆกำลังดำเนินการอยู่ และขอบเขตของการทำงานร่วมกันขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง

นายตันกล่าวอีกว่า เขาเชื่อว่าหากสิงคโปร์และจีนมีความพยายามร่วมกัน ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะดีขึ้นต่อไป ซึ่งเป็นผลประโยชน์สำหรับประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศ และจะส่งผลดีให้กับการพัฒนาและความก้าวหน้าของภูมิภาคอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเพิ่มว่า แรงผลักดันความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ผ่านมาเป็นไปในทางบวก นับตั้งแต่ที่มีการเริ่มความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2533 โดยมีการพบปะกันในระดับสูงบ่อยครั้ง บวกกับความร่วมมือทางด้านการค้าและเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งมากขึ้น และการแลกเปลี่ยนที่มีประสิทธิภาพในด้านความสามารถพิเศษของบุคลากรและทางด้านทรัพยากรมนุษย์

นายหยางกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาจีนเรียนรู้จากประสบการณ์ของสิงคโปร์ ขณะที่จีนพยายามผลักดันการปฏิรูป กระบวนการเปิดประเทศและการพัฒนาประเทศให้ทันสมัยขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ